รีเซต

ทีมขนย้าย ปฏิบัติการ ย้ายสารเคมีอันตรายออกจากพื้นที่ รง.หมิงตี้

ทีมขนย้าย ปฏิบัติการ ย้ายสารเคมีอันตรายออกจากพื้นที่ รง.หมิงตี้
มติชน
10 กรกฎาคม 2564 ( 13:39 )
97
ทีมขนย้าย ปฏิบัติการ ย้ายสารเคมีอันตรายออกจากพื้นที่ รง.หมิงตี้

ข่าววันนี้ จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด และเกิดเพลิงไหม้สร้างความเสียหายนับไม่ถ้วนนั้น  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ทีมปฎิบัติการขนย้ายสารเคมี ได้เริ่มลงมือปฏิบัติการอีกครั้งหลังจากที่เมื่อวานช่วงเย็นที่ผ่านมาต้องยกเลิกปฎิบัติการ เพราะฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้เป็นอุปสรรคในการทำงาน และอาจเกิดอันตรายขึ้นได้

 

โดยเมื่อเวลา 10.20 น. ทีมขนย้ายสารเคมีจากบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งรถบรรทุกสารเคมีขนาด ถังบรรจุ 24,000 ลิตร เข้าไปยังที่เกิดเหตุเพื่อทำการขนถ่ายสารเคมีอันตรายที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนถ่าย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย คอยดูแลความปลอดภัยอยู่รอบๆบริเวณจุดขนถ่ายสารเคมี

 

 

นายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปฎิบัติการขนย้ายสารเคมีในวันนี้ผ่านไปด้วยดี เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการขนย้ายใส่รถบรรทุกสารเคมีเป็นที่เรียบร้อย ส่วนปริมาณเคมีที่ขนย้ายนั้น ต้องรอชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการก่อนแต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นลิตรในเที่ยวแรก และในวันนี้คาดว่าจะดำเนินการขนย้ายได้มากกว่า 7 หมื่นลิตร ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่ามีสารเคมีอันตรายตกค้างอยู่เกือบ 600 ตัน ซึ่งคงใช้เวลาขนย้ายอีกประมาณหนึ่งอาทิตย์ น่าจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อย

 

นายศุภวัฒน์  กล่าวว่า ส่วนการทำลายสารเคมีนั้น ทางบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่สามารถทำลายได้โดยการเผา ที่เตาเผาอุณหภูมิความร้อนมากกว่า หนึ่งพันองศาถึงจะทำลายได้หมด ส่วนปัญหาด้านมลพิษบริเวณที่เกิดเหตุนั้น วันนี้หน่วยงานควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดค่า พบว่าค่ามลพิษลดลงจากตอนเกิดเหตุ ถึง 4 เท่า ส่วนบริเวณที่ห่างไกลออกจากที่เกิดเหตุค่ามลพิษก็ลดลงจนแทบเป็นปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง