รีเซต

ลิงเล่นเกม Pong โดยไม่ใช้จอย แต่ควบคุมด้วยชิป Neuralink ในสมอง

ลิงเล่นเกม Pong โดยไม่ใช้จอย แต่ควบคุมด้วยชิป Neuralink ในสมอง
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2564 ( 15:14 )
508
ลิงเล่นเกม Pong โดยไม่ใช้จอย แต่ควบคุมด้วยชิป Neuralink ในสมอง

หลังจากที่เราได้เห็นข่าวการฝัง Neuralink ลงในหมูแล้ว ล่าสุดบริษัสตาร์ตอัปของ Elon Musk ได้เผยคลิปอัปเดตใหม่ เป็นคลิปลิงที่ฝังชิป Neuralink กำลังเล่นเกม Pong ด้วยความคิดนั่นเอง


ชิป Neuralink ถูกสร้างขึ้นมาด้วยหลายจุดประสงค์ ตั้งแต่การนำไปงานร่วมกับอุปกรณ์อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น โดรน หรือคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ที่จะช่วยให้พวกมันสามารถขับเคลื่อนได้อย่างชาญฉลาด ไปจนถึงการนำมาใช้กับสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะการพัฒนาไปกับมนุษย์


Elon Musk ตั้งเป้าให้ Neuralink กลายเป็นชิปมหัศจรรย์ที่ช่วยให้มนุษย์สามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้เพียงแค่นึกคิด ซึ่งมันมีประโยชน์อย่างมากในผู้ป่วยอัมพาต เพียงแค่ฝังชิปนี้ลงไปในสมองแล้วนึกถึงสิ่งที่อยากทำ เช่น ส่งข้อความบนมือถือ หรือเปิดโปรแกรมฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำได้แม้ร่างกายจะขยับไม่ได้ก็ตาม


ความสำเร็จก่อนหน้านี้ คือการฝังชิป Neuralink ลงในเนื้อสมองหมู ซึ่งชิปตัวนี้จะทำหน้าที่รวบรวมการทำงานของกิจกรรมต่าง ๆ ในสมองของสัตว์ และล่าสุดทางบริษัทต้องการนำเสนอความก้าวหน้าของการพัฒนา จึงได้ปล่อยคลิปการทำงานของชิปในลิง โดยให้มันเล่นเกม Pong โดยไม่ต้องใช้จอยสติ๊กควบคุม



จากคลิปจะเห็นว่าในช่วงแรกจะมีการสอนให้ลิงรู้จักการใช้จอยสติ๊กเสียก่อน จากนั้นช่วงท้ายจึงให้ลิงทดลองเล่นเกม Pong โดยจับคานเหล็กเอาไว้ หากสังเกตดี ๆ จะพบว่ามือและร่างกายของลิงจะพยายามขยับขึ้นลงตามจังหวะ เพื่อคอยกันไม่ให้ลูกปิงปองในเกมตกเข้าฝั่งของตนเอง ดูเหมือนว่าลิงจะสามารถเล่นเกม Pong ได้อย่างชำนาญ เพียงแค่ใช้ความคิดและท่าทางเท่านั้นเอง


นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง ถึงกระนั้นทางบริษัทยังคงต้องพัฒนาชิปนี้อีกมาก จนกว่าจะสามารถนำมาทดลองในมนุษย์ได้เป็นผลสำเร็จ แต่เพียงเท่านี้เราก็พอจะมองเห็นแสงสว่างให้กับผู้ป่วยอัมพาตได้แล้วล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง