รีเซต

แจ้งเตือนผิดพลาด! เกาหลีใต้ขอโทษส่งข้อความให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ

แจ้งเตือนผิดพลาด! เกาหลีใต้ขอโทษส่งข้อความให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 17:10 )
46
แจ้งเตือนผิดพลาด! เกาหลีใต้ขอโทษส่งข้อความให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ

ทางการกรุงโซลของเกาหลีใต้ส่งข้อความแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินด้วยความผิดพลาด โดยแนะนำให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ หลังจากเกาหลีเหนือยิงจรวดที่อ้างว่าเป็นจรวดปล่อยดาวเทียมจารกรรม


โอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล ของเกาหลีใต้ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและสับสน หลังจากเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา มีการส่งข้อความแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินส่งไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชนทุกคน โดยแนะนำให้เตรียมพร้อมอพยพ ไม่นานหลังจากคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้แจ้งว่า เกาหลีเหนือได้ยิงสิ่งที่อ้างว่าเป็นจรวดปล่อยดาวเทียม 

ต่อมา กระทรวงมหาดไทยได้ส่งข้อความสั้นเมื่อเวลา 07.30 น. ว่า ข้อความสั้นที่ทางการกรุงโซลส่งเมื่อเวลา 06.41 น.เป็นเหตุผิดพลาด เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยเผยว่า โซลไม่ได้อยู่ในพื้นที่แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน 

ขณะที่ทางการกรุงโซลชี้แจงว่า ได้ส่งข้อความสั้นหลังจากที่ได้รับแจ้งเตือนจากกระทรวงมหาดไทยเรื่องเกาหลีเหนือยิงจรวด เป็นการดำเนินมาตรการฉุกเฉินในกรณีที่อาจเกิดวิกฤต ที่จะมีผลกระทบต่อชีวิตและความปลอดภัยของพลเรือน ในช่วงที่ยังไม่มีการระบุชัดเจนถึงระดับความเสี่ยงของจรวดเกาหลีเหนือ

ด้านนายกเทศมนตรีโซลแถลงยืนยันว่าไม่ใช่ความผิดพลาด เจ้าหน้าที่ได้ส่งข้อความสั้นตามที่ได้พิจารณาแล้วว่า จำเป็นต้องดำเนินการโดยทันที เนื่องจากครั้งนี้เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดลงมาทางใต้ ต่างจากที่ผ่านมาที่ยิงไปทางทะเลตะวันออก ซึ่งเป็นชื่อที่เกาหลีใต้ใช้เรียกทะเลญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ทางการกรุงโซลยังคงถูกตำหนิเรื่องส่งข้อความสั้นล่าช้าเกินไป เพราะส่งหลังจากที่ได้รับแจ้งเตือนจากกระทรวงมหาดไทยแล้ว 9 นาที และไม่ระบุในข้อความสั้นให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะระบุเพียงว่า แจ้งเตือนสำหรับกรุงโซล ขอแนะนำให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ 

โดยให้ความสำคัญกับเด็ก คนชรา และผู้อ่อนแอก่อนเป็นอันดับแรก ขณะที่ประชาชนทั่วไปบอกว่า ทางการกรุงโซลควรมีข้อมูลที่ละเอียดและแม่นยำกว่านี้ ก่อนที่จะส่งข้อความแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินมายังมือถือของประชาชน



ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง