รีเซต

เรือกู้ภัยลำตัวแฝดผ่านการทดสอบกลางทะเลผ่านพายุคลื่นสูง 7 เมตร

เรือกู้ภัยลำตัวแฝดผ่านการทดสอบกลางทะเลผ่านพายุคลื่นสูง 7 เมตร
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2567 ( 18:13 )
21
เรือกู้ภัยลำตัวแฝดผ่านการทดสอบกลางทะเลผ่านพายุคลื่นสูง 7 เมตร

บริษัท เซฟเฮเว่น มารีน (Safehaven Marine) บริษัทด้านเทคโนโลยีต่อเรือในประเทศไอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการสร้างเรือกู้ภัยลำตัวแฝด T-2000 Voyager รองรับการทำงานเป็นเรือตรวจการณ์ และเรือนำร่อง ซึ่งบริษัทเคลมว่า ตัวเรือถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งรวมถึงพายุระดับ 10 ที่สร้างคลื่นสูงถึง 7 เมตร โดยบริษัทได้เสร็จสิ้นการทดสอบความทนทานของเรือในมหาสมุทรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทีมงานของบริษัทใช้วิธีขับเรือใบแบบ 2 ลำตัว ไปยังตำแหน่งพื้นที่อันตรายบริเวณอ่าวคอร์ค ฮาร์เบอร์ (Cork Harbour) ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งถูกจัดอันดับให้มีลักษณะตามธรรมชาติ เอื้อต่อการเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากท่าเรือเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นทางผ่านของเส้นทางเดินเรือสำคัญ เช่น เรือไททานิค (RMS Harbour) ในอดีต รวมไปถึงยังเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัท มีความสะดวกในการเดินทาง


โดยในระหว่างการทดสอบเรือกู้ภัยลำตัวแฝด T-2000 Voyager ต้องแล่นตัดผ่านคลื่นทะเล โดยการควบคุมจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท ซึ่งมีประสบการณ์ในการขับเรือมายาวนาน และด้วยโครงสร้างของเรือที่มีลักษณะคล้ายเรือ 2 ลำ เชื่อมต่อกัน ทำให้มีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยมไม่พลิกคว่ำเมื่อเจอคลื่นสูง


บริษัทยืนยันว่าการทดสอบในมหาสมุทรที่มีคลื่นทะเลรุนแรงนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากนี้บริษัทมักจะนำลูกค้าเจ้าของเรือเดินทางขึ้นไปทดสอบพร้อม ๆ กัน วิธีการทดสอบของบริษัทที่สมบุกสมบัน เพื่อต้องการให้ทีมงานพัฒนาเรือมีความรอบคอบ และไม่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นบนเรือ


สำหรับเรือกู้ภัยลำตัวแฝด T-2000 Voyager ลำใหม่ของบริษัท เซฟเฮเว่น มารีน ภายนอกของตัวเรือถูกออกแบบให้มีสีแดง รองรับการสำรวจสมรรถนะสูงแบบพิสัยไกล และสามารถแล่นได้เร็วเกิน 50 นอต หรือ 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ MAN V12 1,550 แรงม้า 2 เครื่อง หรือปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์อื่น ๆ เพราะเรือถูกออกแบบให้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนได้หลากหลายรูปแบบ เช่น Volvo IPS, Waterjets และระบบขับเคลื่อนเพลาแบบธรรมดาสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 40 นอต หรือประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า


เรือ T-2000 Voyager โครงสร้างความยาว 20 เมตร องรับลูกเรือ 5 คน ที่นั่งมีระบบกันกระแทก หน้าจอแสดงผลข้อมูล Garmin ขนาด 16 นิ้ว จำนวน 4 หน้าจอ เผื่อแสดงสถานะต่าง ๆ ของเรือ รวมไปถึงโต๊ะแผนที่แบบดิจิทัลพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 40 นิ้ว สำหรับนักเดินเรือ ในด้านของระบบอำนวยความสะดวกติดตั้งเตาไฟฟ้าขนาด 250 โวลต์ สำหรับทำอาหาร พร้อมเตาอบแบบพัดลม และไมโครเวฟ นอกจากนี้ยังมีทีวีขนาด 42 นิ้ว สำหรับห้องพักผ่อน


นอกจากนี้โครงสร้างใต้ท้องเรือยังสามารถเลือกติดตั้งระบบไฮโดรฟอยล์ หรือระบบขาตั้งที่มีรูปร่างคล้ายปีก ซึ่งช่วยลดความต้านทานของน้ำ ทำให้เรือเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น และลดการสั่นสะเทือนจากคลื่น ทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นประมาณร้อยละ 25 เพิ่มการเดินทางเป็น 1,852 กิโลเมตร ด้วยความเร็วมาตรฐาน 30 นอต หรือประมาณ 57.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนักเมื่อบรรทุกเต็มที่อยู่ที่ประมาณ 40 เมตริกตัน รองรับการปะทะกับคลื่นลูกใหญ่ด้วยระบบการทรงตัวในทะเลอย่างยอดเยี่ยม


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Safehaven Marine

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง