รีเซต

สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำ ‘อัลกออิดะห์’ ชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของโจ ไบเดน

สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำ ‘อัลกออิดะห์’ ชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของโจ ไบเดน
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2565 ( 12:01 )
61
สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำ ‘อัลกออิดะห์’ ชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของโจ ไบเดน

สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA มีปฏิบัติต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในวันนี้ (2 สิงหาคมประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ออกมายืนยันแล้วว่า อัยมาน อัลซาวาฮีรี ผู้นำสูงสุดของเครือข่ายอัลกออิดะห์ ได้ถูกสังหารไปด้วยในปฏิบัติการนี้


ทางการสหรัฐฯ เผยว่า ซาวาฮีรีกำลังอยู่ที่ระเบียงของบ้านพัก หรือ เซฟเฮาส์ ขณะที่อากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธสองลูกพุ่งไปที่เขา ในช่วงเวลานั้น ครอบครัวของเขาอยู่ในบ้านด้วย แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงซาวาฮีรีเท่านั้นที่เสียชีวิต


---อัยมาน อัล-ซาวาฮีรี คือใคร?---


ซาวาฮีรี เชื้อสายอียิปต์วัย 71 ปี รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของอัลกออิดะห์ หลังโอซามะ บิน ลาเดน เสียชีวิตไปในปี 2011


ซาวาฮีรีและบิน ลาเดน ร่วมกันประกาศสงครามต้านสหรัฐฯ และวางแผนโจมตีสหรัฐฯในเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน ปี ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด


ซาวาฮีรี อดีตศัลยแพทย์ตา เคยเป็นมือขวาของบิน ลาเดนมาก่อน และเป็นหัวหน้าฝ่ายอุดมการณ์ของอัลกออิดะห์ ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า เขาคือสมองฝ่ายปฏิบัติการของการโจมตีในเหตุการณ์ 9/11


---ไบเดนแถลงปิดฉากผู้นำสูงสุดอัลกออิดะห์---


ไบเดนกล่าวว่า เขาเป็นผู้อนุมัติครั้งสุดท้ายเพื่อให้มีการโจมตีอย่างแม่นยำ หลังวางแผนมานานหลายเดือน


ซาวาฮีรีคือผู้ที่ทำให้เกิดการสังหารมากมายและความรุนแรงต่อพลเมืองอเมริกัน ในตอนนี้ ความยุติธรรมเกิดขึ้นแล้ว ผู้นำก่อการร้ายคนนี้ไม่อยู่อีกแล้ว


ไบเดนแถลงว่า การสังหารซาวาฮีรี เป็นการปิดฉากให้กับครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อปี 2001 และประกาศกร้าวว่า “ไม่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะไปหลบซ่อนตัวที่ใด หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อคนของเรา สหรัฐฯ ตามหาคุณและกำจัดคุณ


เขายังกล่าวด้วยว่า ซาวาฮีรีเป็นผู้บงการความรุนแรงอื่น  ด้วย เช่น การระเบิดฆ่าตัวตายที่เรือพิฆาตยูเอสเอส โคล ในปี 2000 ซึ่งทำให้ทหารเรือสหรัฐฯ เสียชีวิตไป 17 คน


---ชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของไบเดน---


สำนักข่าว BBC รายงานว่า หลังเกิดความวุ่นวายจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานมาเกือบหนึ่งปี การสังหารซาวาฮีรีได้ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่ดีมากต่อโจ ไบเดน ท่ามกลางคะแนนนิยมที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์


เมื่อตอนที่เขาเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2011 เขาอยู่ในห้อง Situation Room ที่เฝ้าดูปฏิบัติการสังหารบิน ลาเดน ร่วมกับบารัก โอบามาด้วย และในตอนนี้ ไบเดน ในฐานะ ประธานาธิบดีได้ประกาศว่า การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ผลิดชีพผู้นำสูงสุดของอัลกออิดะห์ได้

————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง