รีเซต

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI พูดคุยกับวาฬเสปิร์ม

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI พูดคุยกับวาฬเสปิร์ม
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2564 ( 17:49 )
113
นักวิทยาศาสตร์พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI พูดคุยกับวาฬเสปิร์ม

นักวิทยาศาสตร์ในโครงการ Project CETI หรือ Cetacean Translation Initiative กำลังวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ที่สามารถเข้าใจเสียงร้องของวาฬเสปิร์มและสนทนาโต้ตอบกันระหว่างมนุษย์กับวาฬเสปิร์ม นักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่าวาฬเสปิร์มส่งเสียงคลิกเรียกว่า (Codas) สื่อสารกันไปมาระหว่างกันในระยะหลายหลายกิโลเมตรแต่มนุษย์ไม่สามารถเข้าใจความหมายของเสียงคลิกดังกล่าว


โครงการวิจัย Project CETI เริ่มต้นในปี 2017 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาตินำโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระยะเริ่มแรกนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามรวบรวมข้อมูลเสียงคลิกของวาฬเสปิร์มมากกว่า 4 พันล้านรูปแบบ สมมุติฐานเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์สังเกตว่าเสียงคลิกของวาฬเสปิร์มมีลักษณะคล้ายกับการส่งรหัสอิเล็กทรอนิกส์ของมนุษย์และมีความหมายซ่อนอยู่ วาฬเสปิร์มไม่ได้ส่งเสียงร้องโดยไร้จุดประสงค์


ก่อนหน้านี้ในปี 2005 นักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มได้พยายามศึกษาเสียงคลิกของวาฬเสปิร์มในโครงการ The Dominica Sperm Whale Project นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เวลาหลายปีในการเดินทางติดตามวาฬสเปิร์มกลุ่มหนึ่งบริเวณทะเลแคริบเบียนและสามารถรวบรวมเสียงคลิกของวาฬเสปิร์มได้กว่า 100,000 รูปแบบ ทีมงานนักวิทยาศาสตร์ในโครงการ Project CETI เตรียมนำข้อมูลจากโครงการวิจัยดังกล่าวมาทำการประมวลผลร่วมกันด้วยโดยใช้แบบจำลองที่เรียกว่า GPT-3 แบบจำลองทางภาษาถอดความหมายอัตโนมัติเป็นข้อความที่มนุษย์เข้าใจ แบบจำลอง GPT-3 ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ผลงานการวิจัยพัฒนาโดย OpenAI ห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ในซานฟรานซิสโก


การสนทนาพูดคุยกับวาฬเสปิร์มกลายเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของมนุษย์ในการศึกษาทำความเข้าใจสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นบนโลกหากโครงการ Project CETI ประสบความสำเร็จอาจเป็นครั้งแรกของโลกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถตีความหมายเสียงของคลิกจากวาฬเสปิร์มและสามารถสนทนาโต้ตอบไปมาระหว่างกัน ความมหัศจรรย์ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอาจนำไปสู่การเข้าใจรูปแบบการดำรงชีวิตของวาฬเสปิร์มสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่มากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก


ข้ออมูลจาก futurism.com, hakaimagazine.com 

ภาพจาก projectceti.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง