รีเซต

นวัตกรรมหมวกเก็บความเย็น ช่วยผู้ป่วยมะเร็งลดผมร่วงจากการทำคีโม

นวัตกรรมหมวกเก็บความเย็น ช่วยผู้ป่วยมะเร็งลดผมร่วงจากการทำคีโม
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2567 ( 15:52 )
14
นวัตกรรมหมวกเก็บความเย็น ช่วยผู้ป่วยมะเร็งลดผมร่วงจากการทำคีโม

นักศึกษาสาวชาวไอริช ออกแบบอุปกรณ์เก็บความเย็นบนหนังศีรษะแบบพกพา เพื่อช่วยผู้ป่วยมะเร็งลดการเกิดผมร่วง ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่มักเกิดขึ้นกับการทำคีโม (Chemotherapy) หรือ การรักษาด้วยเคมีบำบัด โดยผลงานนี้คว้ารางวัลใหญ่จากเวทีประกวดการออกแบบนวัตกรรม เจมส์ ไดสัน อวอร์ด 2024 (James Dyson Award) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สาวไอริชวัย 24 ปีคนนี้มีนามว่า โอลิเวีย ฮัมฟรีย์ส (Olivia Humphreys) เธอเป็นผู้ชนะจากเวทีการประกวดในรอบระดับประเทศ โดยเป็นตัวแทนของประเทศไอร์แลนด์ กับการนำเสนอผลงานชื่อว่า อะธีน่า (Athena) ซึ่งเป็นต้นแบบของอุปกรณ์ทำความเย็นหนังศีรษะแบบพกพา ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากแม่ของเธอที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และต้องผ่านการรักษาด้วยคีโมเช่นกัน


เธอเล่าว่าปกติแล้ว ในกระบวนการทำคีโม จะมีอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนของหนังศีรษะของผู้ป่วยอยู่แล้ว โดยการลดอุณหภูมิของหนังศีรษะ จะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยของการรักษา แต่เธอต้องการทำให้อุปกรณ์นี้ ลดขนาดลงมาให้สามารถพกพาง่าย และมีราคาย่อมเยาขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้อุปกรณ์นี้ได้เองจากที่บ้าน 


เธอจึงได้ออกแบบหมวกเก็บรักษาความเย็น ที่ภายในมีชุด เทอร์โมอิเล็กทริก  (Thermoelectric) หรืออุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานความร้อน ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานความร้อน มาใช้ส่งน้ำเย็น ให้ไหลเวียนรอบหนังศีรษะ 


ตัวอุปกรณ์ยังไม่ต้องใช้การเสียบปลั๊กตลอดเวลา เพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยตอนนี้ตัวต้นแบบสามารถทำงานได้นาน 3.5 ชั่วโมงต่อการชาร์จพลังงานเต็มที่หนึ่งครั้ง อีกทั้งมีน้ำหนักเบา สามารถพกพาได้ ขณะใช้งานผู้ป่วยก็สามารถลุกขึ้นเดินไปที่ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ


อย่างไรก็ตามตอนนี้ตัวอุปกรณ์ยังต้องผ่านการพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มเติม แต่ผู้พัฒนาหวังว่าในอนาคต อุปกรณ์นี้จะถูกใช้งานในวงกว้าง และช่วยลดอาการผมร่วงให้ผู้ป่วยมะเร็งได้มากขึ้น 




ข้อมูลจาก reutersconnect

ข่าวที่เกี่ยวข้อง