รีเซต

สวนพฤกษศาสตร์จีนเล็งสร้าง 'ห้องแล็บ' คุ้มครองพืชนอกถิ่น

สวนพฤกษศาสตร์จีนเล็งสร้าง 'ห้องแล็บ' คุ้มครองพืชนอกถิ่น
Xinhua
11 กรกฎาคม 2566 ( 09:18 )
24
สวนพฤกษศาสตร์จีนเล็งสร้าง 'ห้องแล็บ' คุ้มครองพืชนอกถิ่น

ปักกิ่ง, 10 ก.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (10 ก.ค.) สำนักบริหารสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติจีน เปิดเผยว่าสวนฯ เตรียมจัดตั้งห้องปฏิบัติการหลักสำหรับการคุ้มครองพืชนอกถิ่นที่อยู่ ภายใต้สำนักบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน

ห้องปฏิบัติการดังกล่าวจะติดตามเทคโนโลยีและการวิจัยที่ล้ำสมัยระดับนานาติ มุ่งเน้นการคุ้มครองพันธุ์พืชป่า รวมถึงการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ ตลอดจนจัดทำการวิจัยเชิงเทคนิคแบบเปิดที่เกี่ยวข้องกับหลายสาขาวิชา

ห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะดำเนินงานวิจัยอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับชีววิทยาการอนุรักษ์พืช และการอนุรักษ์ทรัพยากรเชื้อพันธุ์พืช เฝ้าระวังและคุ้มครองพืชใกล้สูญพันธุ์ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับการคุ้มครองพันธุ์พืชป่าในถิ่นที่อยู่

เป้าหมายการพัฒนาของห้องปฏิบัติการข้างต้น ระบุว่าสวนดังกล่าวจะรวบรวมและอนุรักษ์พันธุ์พืช 25,000 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงพันธุ์พืชหายากและใกล้สูญพันธุ์ 1,500 สายพันธุ์ ภายใน 10 ปี อีกทั้งวางแผนสร้างฐานข้อมูลสารสนเทศด้านความหลากหลายพันธุ์พืชแบบเปิดและแบ่งปัน และระบบการจัดการข้อมูลแบบแบ่งปัน และก้าวสู่การเป็นฐานและศูนย์วิจัยหลักของการคุ้มครองพืชนอกถิ่นที่อยู่ระดับชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง