รีเซต

สาธิต ชี้พบคนมีฐานะ 74 ราย ปฏิเสธรักษาขออยู่บ้าน ยกเคส น้าค่อม ทรุดไว

สาธิต ชี้พบคนมีฐานะ 74 ราย ปฏิเสธรักษาขออยู่บ้าน ยกเคส น้าค่อม ทรุดไว
ข่าวสด
20 เมษายน 2564 ( 17:23 )
161
สาธิต ชี้พบคนมีฐานะ 74 ราย ปฏิเสธรักษาขออยู่บ้าน ยกเคส น้าค่อม ทรุดไว

 

ข่าววันนี้ 20 เม.ย. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวกรณีเตียงรักษาโควิด 19 ว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อโควิด 19 มีจำนวนมาก ทำให้มีปัญหาการจัดการเตียง แต่ขณะนี้มีการจัดการอย่างเป็นระบบแล้ว รวมถึงมีการเปิดสายด่วน 1668 มาร่วมจัดหาเตียงด้วย ซึ่งข้อมูลวันที่ 19 เม.ย. มีการรอเตียง 509 ราย ก็มีการทยอยนำส่งเข้า รพ. รพ.สนาม และ Hospitel แล้ว ดำเนินการได้เกือบ 100%

 

 

ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวหรือไม่มีอาการ จำนวน 74 คน หรือประมาณ 50% ที่ปฏิเสธเข้ารับการรักษาทั้งที่มีเตียง เพราะมีความต้องการไม่ตรงกับสิ่งที่ สธ.จัดให้และติดต่อไม่ได้ จึงอยากขอความร่วมมือว่าหลักการวันนี้ ผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้องแอดมิดทุกกรณี เพื่อเข้าสู่การรักษาในรพ. รพ.สนาม หรือ Hospitel ตามเกณฑ์เขียว เหลือง แดง เพราะเป็นห่วงสุขภาพของผู้ติดเชื้อทุกคน เนื่องจากไม่มีใครรับประกันว่าไม่มีอาการอยู่บ้านแล้วอาการจะไม่ก้าวหน้ารุนแรงขึ้น

 

 

"วันนี้เห็นแล้วว่าน้าค่อม ชวนชื่น ที่ 2 วันก่อนติดเชื้อไม่มีอาการอะไร ก็เข้าไอซียูแล้ว ถ้าไม่อยู่ในระบบการติดตามการรักษาของหมอ ถ้าไม่ทันท่วงที สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทุกคนถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้ ระบบจึงวางไว้สำหรับการดูแลทั้งเขียว เหลือง แดง แม้อยู่ รพ.สนาม อาการก้าวหน้ารุนแรงขึ้นก็รับมาสถานพยาบาลได้ เข้าสู่การรักษาช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อทุกรายได้" นายสาธิตกล่าว

 

 

นายสาธิต กล่าวว่า อยากขอร้องให้เข้ามารักษา ไมได้บังคับตามกฎหมาย แม้กฎหมายมีอำนาจบังคับใช้ เพราะเราห่วงสุขภาพผู้ติดเชื้อ และไม่อยากให้มีการแพร่ต่อบุคคลรอบข้าง อาจมีความเสี่ยงกับคนในครอบครัว ชุมชนได้ ยิ่งกักตัวเองไม่ครบ 14 วันอาจทำให้แพร่เชื้อต่อ สถานการณ์รุนแรงขึ้น และเมื่อไป รพ.สนามแล้วขอให้ทำตามกฏระเบียบ เพราะบุคลากรต้องดูแลคนจำนวนมากเป็นร้อยคน ถ้าทำตามกฎจะช่วยให้การจัดการดูแลผู้ติดเชื้อใน รพ.สนามดียิ่งขึ้น ครบ 14 วันก็กลับมาใช้ชีวิตได้

 

 

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ปฏิเสธเข้ารับการรักษาเพราะอะไร นายสาธิต กล่าวว่า เป็นกลุ่มที่มีอายุหลากหลาย แต่ค่อนข้างมีฐานะ ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สถานบันเทิง เข้ารับการตรวจจากแล็บเอกชนและไดรฟ์ทรู อยากได้เตียงเดี่ยว แล้วก็ไปฟังความเห็นจากเน็ตไอดอลว่า ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลก็ได้ บวกกับการมีทัศนคติที่ไม่ดีกับ รพ.รัฐว่าเป็นการนอนเตียงรวมคนหมู่มาก สภาพทรุดโทรม ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้เป็น เช่นนั้น เพราะขณะนี้เรามีการจัดหอผู้ป่วยที่แยกอย่างเป็นระบบเพราะโรคนี้เป็นโรคติดเชื้อ ดังนั้นขอให้เข้ามารับการรักษา ยิ่งตอนนี้มี แนวโน้มเกิดปอดอักเสบในคนอายุน้อย ดังนั้นไว้ใจไม่ได้ ซึ่งขณะนี้เรามีรายชื่อและเบอร์กลุ่มคนเหล่านี้ ก็กำลังเร่งประสานให้เข้ามารับการรักษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง