รีเซต

เปิดประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ รวมไทยสร้างชาติ

เปิดประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ รวมไทยสร้างชาติ
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2566 ( 17:16 )
126
เปิดประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ รวมไทยสร้างชาติ

อดีตผู้พิพากษาที่เบนเข็มสู่เวทีการเมืองด้วยความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. 6 สมัย ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และได้รับมอบหมายงานด้านการอำนวยความเป็นธรรม จากบทบาทที่โดดเด่นและแม่นยำในเชิงกฎหมาย และการใช้กฎหมายเพื่อความเท่าเทียม ถูกต้อง และเป็นธรรม


บนเส้นทางการเมือง ‘พีระพันธุ์’ เป็นผู้ผลักดันกฎหมายสำคัญ ๆหลายฉบับ อาทิ พ.ร.บ. ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 , พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (‘พ.ร.บ.ฮั้วประมูล’) รวมถึงการเสนอร่างกฎหมายการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค


ด้วยประสบการณ์และความจริงจังในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ‘พีระพันธุ์’ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการสายการบินแห่งชาติให้เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส รวมทั้ง เป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ก่อนได้รับแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ให้เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ เพื่ออำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาตามความเดือดร้อนของประชาชนผู้ร้องเรียนและผู้ร้องทุกข์ให้เป็นไปโดยเร็ว และล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)



ส่วนหนึ่งของผลงานการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม ถูกต้อง และเป็นธรรม


- ผลักดันให้มี พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่สัญญาที่ไม่มีโอกาสต่อรองเงื่อนไขสัญญา

- ผลักดันให้มี พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (“พ.ร.บ.ฮั้วประมูล”) เพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ

- เสนอ ร่างกฎหมายการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคตลอดมา

- ตรวจสอบการทุจริตกรณี “ค่าโง่ทางด่วน” เส้นทางบูรพาวิถี เพื่อปกป้องเงินภาษีประชาชนเกือบ 10,000 ล้านบาท

- ตรวจสอบและรื้อฟื้นคดี “ค่าโง่โฮปเวลล์” เพื่อปกป้องเงินภาษีประชาชนกว่า 25,000 ล้านบาท

- รื้อฟื้น “กองทุนยุติธรรม” และช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรม

อำนวยความเป็นธรรมในฐานะ ประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ของสำนักนายกรัฐมนตรี



ประวัติการศึกษา


สำเร็จการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศนียบัตรเนติบัณฑิต จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และปริญญาโท 2 ใบ ด้านกฏหมายเปรียบเทียบ (M.C.L) และด้านกฏหมายอเมริกันทั่วไป (LL.M) จาก Tulane University ประเทศสหรัฐอเมริกา


ประวัติส่วนตัว


เป็นบุตร พลโทณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ เจ้ากรมการพลังงานทหาร และผู้อำนวยการองค์การเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการขุดเจาะน้ำมันที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งปั๊มน้ำมันสามทหารที่ปัจจุบันแปรสภาพเป็น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ นางโสภาพรรณ สาลีรัฐวิภาค (นามสกุลเดิม ‘สุมาวงศ์’) อดีตดาวจุฬาฯคนแรก ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้สุนทราภรณ์แต่งเพลงดาวจุฬาฯ และขวัญใจจุฬาฯ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง