รีเซต

กัมพูชาป่วยโควิด-19 เพิ่ม 'เป็นศูนย์' ครั้งแรกในรอบปีกว่า

กัมพูชาป่วยโควิด-19 เพิ่ม 'เป็นศูนย์' ครั้งแรกในรอบปีกว่า
Xinhua
8 พฤษภาคม 2565 ( 15:52 )
55
กัมพูชาป่วยโควิด-19 เพิ่ม 'เป็นศูนย์' ครั้งแรกในรอบปีกว่า

ข่าววันนี้ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่ากัมพูชาไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในวันเสาร์ (7 พ.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนระลอก 3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

 

"วันนี้เป็นครั้งแรกที่กัมพูชาไม่พบผู้ป่วยโรคโควิด-9 รายใหม่เลย หากนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2021" ฮุนเซนกล่าวในข้อความเสียงพิเศษ "นี่เป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่จากความพยายามร่วมกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 ของเรา และผมอยากขอบคุณชาวกัมพูชาทุกคนที่มีส่วนร่วมในภารกิจนี้"

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุว่ากัมพูชายังไม่ปลอดโรคโควิด-19 โดยสมบูรณ์ เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยกำลังรักษาตัว 29 ราย

 

ฮุนเซนระบุว่าความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศที่อยู่ในระดับสูง และเรียกร้องผู้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น (โดสสามหรือโดสสี่) ตามกำหนด พร้อมขอบคุณพันธมิตรนานาชาติที่ส่งมอบวัคซีนให้กัมพูชา ซึ่งทำให้กัมพูชาสามารถฉีดวัคซีนฟรีแก่ประชาชน รวมถึงปูทางสู่การกลับมาเปิดเศรษฐกิจและธุรกิจด้วย

 

อนึ่ง กัมพูชาเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 โดยมีจีนเป็นผู้จัดหาวัคซีนรายหลัก และใช้งานวัคซีนของซิโนแวคและซิโนฟาร์มเป็นส่วนใหญ่

 

ปัจจุบันกัมพูชามีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสเกือบ 15 ล้านคน หรือร้อยละ 93.7 ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว 14.22 ล้านคน หรือร้อยละ 89

 

อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่สูง ทำให้กัมพูชาสามารถฟื้นฟูกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจทั้งหมด และเปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน

 

คิน เพีย อธิบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สังกัดราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ปกป้องชีวิตผู้คน ทำให้ระบบสาธารณสุขมีเสถียรภาพ และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลตัดสินใจถูกต้องที่เลือกจีนเป็นผู้จัดหาเชิงกลยุทธ์ด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จึงทำให้กัมพูชามีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชน

 

ทั้งนี้ กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 136,262 ราย ผู้ป่วยหายดี 133,177 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 3,056 ราย นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ในประเทศเมื่อเดือนมกราคม 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง