รีเซต

เมือง 'ทัลซา' ในสหรัฐฯ ขอโทษ ปมเหตุสังหารหมู่ 'คนผิวดำ' ครบ 100 ปี

เมือง 'ทัลซา' ในสหรัฐฯ ขอโทษ ปมเหตุสังหารหมู่ 'คนผิวดำ' ครบ 100 ปี
Xinhua
1 มิถุนายน 2564 ( 12:52 )
39
เมือง 'ทัลซา' ในสหรัฐฯ ขอโทษ ปมเหตุสังหารหมู่ 'คนผิวดำ' ครบ 100 ปี

 

ฮิวสตัน, 1 มิ.ย. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากนายกเทศมนตรีนครทัลซา รัฐโอคลาโฮมาของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) แสดงคำขอโทษกรณีนครทัลซามีบทบาทในการเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวผิวดำหลายร้อยรายเมื่อ 100 ปีก่อน

 

 

"รัฐบาลนครทัลซามิสามารถปกป้องชาวทัลซาผิวดำจากการฆาตกรรมและการลอบวางเพลิงในค่ำคืนของเหตุการณ์สังหารหมู่ทางเชื้อชาติทัลซา 1921 รวมถึงปกป้องจากการแบ่งแยกชนชั้นในหลายทศวรรษถัดมา" จี.ที. ไบนัม ระบุในแถลงการณ์

 

 

"ในฐานะนายกเทศมนตรีนครทัลซา ผมขอโทษกรณีรัฐบาลล้มเหลวจะปกป้องชุมชนในปี 1921 และทำสิ่งที่ถูกต้องกับเหยื่อของเหตุการณ์สังหารหมู่ทางเชื้อชาติ ซึ่งมีทั้งชาย หญิง เด็ก ผมเสียใจที่พวกเขาไม่ได้รับการดูแลที่ดี"

 

 

ทั้งนี้ นครทัลซารำลึกวาระเหตุการณ์สังหารหมู่ทางเชื้อชาติทัลซา 1921 ครบ 100 ปี เมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) โดยมีการจัดกิจกรรมและพิธีการเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิต

 

 

ยามค่ำคืนของวันที่ 31 พ.ค. 1921 กลุ่มผู้ชุมนุมผิวขาวบุกโจมตีย่านชุมชนคนผิวดำฐานะร่ำรวยในเขตกรีนวูดทางตอนเหนือของทัลซา และเผา "ย่านวอลล์สตรีตของคนผิวดำ" (Black Wall Street) จนทำให้ผู้คนไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 10,000 คน

 

 

 

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนจากโศกนาฏกรรมดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ทว่ามีการประเมินตัวเลขไว้ที่ 300 ราย โดยเหล่านักประวัติศาสตร์เชื่อว่าอาจพบหลุมศพหมู่ซุกซ่อนอยู่ใต้เมืองหากดำเนินขุดสำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง