รีเซต

‘โบลโซนาโร’ แถลงครั้งแรก ไม่พูดยอมรับผลเลือกตั้ง แต่ไม่คัดค้าน

‘โบลโซนาโร’ แถลงครั้งแรก ไม่พูดยอมรับผลเลือกตั้ง แต่ไม่คัดค้าน
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2565 ( 13:02 )
32
‘โบลโซนาโร’ แถลงครั้งแรก ไม่พูดยอมรับผลเลือกตั้ง แต่ไม่คัดค้าน

---“โบลโซนาโร” แถลงครั้งแรก ไม่ยอมรับแต่ไม่คัดค้านผลเลือกตั้ง---


การแถลงข่าวของอดีตผู้นำครั้งนี้ เกิดขึ้นวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากจบการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลคนใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา โดย ‘โบลโซนาโร’ พ่ายแพ้ให้กับ ‘ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา’  หรือ ‘ลูลา’ ด้วยคะแนน 49.12% ต่อ 50.88% 


การเงียบของ ‘โบลโซนาโร’ ที่มากกว่า 44 ชั่วโมง สร้างความกังวลให้ประชาชนว่าเขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งอาจทำให้การส่งมอบอำนาจและการสาบานตนของผู้นำคนใหม่ยุ่งยากขึ้นไปอีก 


---“โบลโซนาโร” ไม่แสดงความยินดีกับ "ลูลา"---


การแถลงของเขาครั้งนี้มีขึ้นเพียง 2 นาทีเท่านั้น เขากล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน โดยบอกว่า “ความฝันของเรายังคงมีชีวิตชีวาเหมือนเคย” และย้ำถึงคุณค่าที่ตัวเขาและพรรคของเขายึดถือ คือ พระเจ้า ปิตุภูมิ ครอบครัว และเสรีภาพ พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความก้าวหน้าต่อไป 


อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้พูดถึง ‘ลูลา’ และไม่ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีตามธรรมเนียบที่ปฏิบัติต่อกันมา พร้อมปฏิเสธการตอบคำถามจากสื่อมวลชน มีเพียงแค่การแซวเล่นว่า สื่อมวลชนจะต้องคิดถึงเขา




---กลุ่มผู้สนับสนุน “โบลโซนาโร” ยังประท้วงดุเดือด---


นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่เป็กลุ่มคนขับรถบรรทุก โดยนำรถบรรทุกออกมาปิดถนนหลายสายทั่วประเทศเพื่อประท้วงอยู่ในขณะนี้ว่า ความเคลื่อนไหวของประชาชนกลุ่มนี้เป็นผลมาจากความโกรธเคือง และความรู้สึกไม่เป็นธรรมต่อผลการเลือกตั้งที่ออกมา 


เขากล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงไม่ควรทำลายทรัพย์สิน แต่ก็ไม่ได้บอกให้พวกเขาเลิกชุมนุมแล้วกลับบ้าน ซึ่ง ‘โบลโซนาโร’ ยังระบุต่อไปว่า การเคลื่อนไหวอย่างสันติเป็นสิ่งที่ควรทำเสมอในบราซิล แต่วิธีที่พวกเราใช้ต้องไม่เหมือนฝ่ายซ้าย ซึ่งสร้างความเสียหายเสมอ 


ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงยืนยันที่จะประท้วงต่อไป แม้ ‘โบลโซนาโร’ บอกให้ใจเย็นก็ตาม โดยอ้างว่า พวกเขาไม่สามารถยอมรับ ‘ลูลา’ เป็นผู้นำประเทศได้


ด้าน ‘อเล็กซานเดอร์ เดอ โมเรส’ ประธานศาลฎีกาของบราซิล ระบุว่า การประท้วงอย่างดุเดือดนี้เป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของชาติ พร้อมสั่งให้ตำรวจเคลียร์พื้นที่ทันที แต่ตำรวจก็ไม่สามารถจัดการได้หมด 


หลังจากการแถลงข่าวจบลง ‘ไคโร โนเกวรา’ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของเขา พร้อมรองประธานาธิบดี ‘แฮมิลตัน มูเรา’ ระบุว่า ขณะนี้ได้ติดต่อ ‘ลูลา’ และทีมงาน เพื่อจัดเตรียมการเปลี่ยนผ่านอำนาจแล้ว

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1


ข่าวที่เกี่ยวข้อง