รีเซต

เอกชนในนิคมฯชง "บิ๊กตู่" ตั้งทีมฉก. ดึงนักลงทุนตปท.

เอกชนในนิคมฯชง "บิ๊กตู่" ตั้งทีมฉก. ดึงนักลงทุนตปท.
มติชน
3 ตุลาคม 2563 ( 13:45 )
66
เอกชนในนิคมฯชง "บิ๊กตู่" ตั้งทีมฉก. ดึงนักลงทุนตปท.

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อหารือนักลงทุนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมได้นำเสนอแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมหลัก ๆ 3 เรื่อง ได้แก่

 

1.แนวทางการเปิดให้นักลงทุนเข้ามาเจรจา และลงนามสัญญาซื้อที่ดินในนิคมฯ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญช่างเทคนิคไม่สามารถเข้ามาติดตั้งเครื่องจักร และซ่อมบำรุงเครื่องจักรไม่ได้ นายกรัฐมนตรียืนยันจะไปหารือกันหน่วงยงานที่เกี่ยวข้องหาช่องทางที่เหมาะสมต่อไป แต่จะต้องมีแนวทางรัดกุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด- 19 ภายในประเทศ

 

2.การหาช่องทางความร่วมมือประสานงานภาคอุตสาหกรรม ระหว่างรัฐบาลและเอกชน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่าในศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. ก็มีภาคอุตสาหกรรมอยู่ด้วยจะลงไปดูรายละเอียดร่วมกันให้ในภาคอุตสาหกรรมมีการหารือกันมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญของการเคลื่อนย้านฐานการลงทุนจากต่างชาติ จึงควรเร่งดึงดูดการลงทุน ซึ่งศบศ. จะเข้ามาช่วยดูนนกลุ่มนี้ให้

 

3.การตั้งทีมเฉพาะกิจในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เพื่อออกไปดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามา เพื่อร่วมกันเป็นทีมเดียวกันระห้างรัฐและเอกชน จะไปประสานงานหาแนวทางร่วมกันต่อไป โดยจะต้องมีบีโอไอ และอีอีซี ร่วมในทีมนี้ด้วย เพื่อออกไปดึงดูดนักลงทุนต่างชาติโดยตรง และการขึ้นค่าน้ำของบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ กับภาคอุตสาหกรรม ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนของประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็จะลงไปดูในรายละเอียดเพื่อแก้ปัญหานี้