รีเซต

นักวิจัยจีนพัฒนา 'ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์' ควบคุมอุณหภูมิคงที่

นักวิจัยจีนพัฒนา 'ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์' ควบคุมอุณหภูมิคงที่
Xinhua
4 มกราคม 2567 ( 19:22 )
13
นักวิจัยจีนพัฒนา 'ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์' ควบคุมอุณหภูมิคงที่

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ณ การประชุมหุ่นยนต์โลกประจำปี 2023 ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 16 ส.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ คณะนักวิจัยของจีนพัฒนา "ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์" (electronic skin) รูปแบบใหม่ที่สามารถ "ควบคุมอุณหภูมิคงที่ได้ดีเยี่ยม"

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานฟาง (SUSTech) ได้พัฒนาผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมอุณหภูมิได้ หรือ เทอร์โม-อี-สกิน (thermo-e-skin) ที่ประกอบขึ้นจากโครงสร้างลอกเลียนแบบทางชีวภาพ ซึ่งเลียนแบบกลไกการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายมนุษย์ ผ่านการผสมผสานอุปกรณ์เทอร์โมอิเล็กทริกที่มีความยืดหยุ่นเข้ากับวัสดุไฮโดรเจลคอมโพสิท (hydrogel composite)

ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว สามารถรักษาอุณหภูมิพื้นผิวให้คงที่อยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส ตลอดช่วงอุณหภูมิแวดล้อมตั้งแต่ 10-45 องศาเซลเซียส ด้วยความสมดุลของการสร้างและการกระจายความร้อน

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์บรรลุการทำงานของระบบสัมผัสเสมือนมนุษย์ และสร้างการตอบสนองของระบบประสาทที่เสถียร ผ่านการเลียนแบบร่างกายมนุษย์ในระดับที่แตกต่างกันออกไป ส่งผลให้มันเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับหุ่นยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคต ทว่าฟังก์ชันการควบคุมอุณหภูมินี้จำกัดอยู่ที่เพียงการทำความร้อนหรือทำความเย็นแบบธรรมดา และไม่อาจรักษาการควบคุมอุณหภูมิคงที่เป็นเวลานานในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลง

อนึ่ง การศึกษาดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารนาโน เอ็นเนอร์จี (Nano Energy)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง