รีเซต

WHO ชี้ยุทธศาสตร์จีน ‘โควิดเป็นศูนย์’ ไม่ยั่งยืน

WHO ชี้ยุทธศาสตร์จีน ‘โควิดเป็นศูนย์’ ไม่ยั่งยืน
มติชน
11 พฤษภาคม 2565 ( 13:19 )
62
WHO ชี้ยุทธศาสตร์จีน ‘โควิดเป็นศูนย์’ ไม่ยั่งยืน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยุทธศาสตร์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดเป็นศูนย์ของจีนนั้นไม่ยั่งยืน พร้อมกับเรียกร้องให้จีนปรับเปลี่ยนนโยบาย

นายเทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เมื่อพูดถึงยุทธศาสตร์คุมโควิดเป็นศูนย์ เราคิดว่ามันไม่ยั่งยืน เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของไวรัสในขณะนี้ และสิ่งที่เราคาดการณ์ในอนาคต

“เราได้หารือเรื่องนี้กับผู้เชี่ยวชาญจีนแล้ว และเราได้บอกว่าแนวทางนี้ไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืน การเปลี่ยนไปสู่การใช้ยุทธศาสตร์อื่นนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง”นายกีบรีเยซุสกล่าว

ด้านนายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการด้านสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เราจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างมาตรการควบคุมกับผลกระทบที่มีต่อสังคม ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และนั่นไม่ใช่การเปรียบเทียบที่ทำได้ง่ายนัก

ไรอันกล่าวว่า มาตรการใดๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรต้องเคารพต่อบุคคลและสิทธิมนุษยชนด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้มีนโยบายที่มีพลวัต ปรับเปลี่ยนได้ และมีความคล่องตัว

ไรอันกล่าวด้วยว่า การตอบสนองต่อสถานการณ์ช่วงต้นของการแพร่ระบาดในหลายประเทศ แสดงให้เห็นว่ายังขาดการปรับตัว ซึ่งนั่นส่งผลให้เกิดอันตรายอย่างมากตามมา อย่างไรก็ดีจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ทำให้รัฐบลใดๆ ก็ตามที่เผชิญกับสถานการณ์เช่นนั้นจะต้องลงมือทำเพื่อพยายามต่อสู้กับมัน

มารีอา ฟาน เกร์โคเฟอ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลกกรณีโควิด-19 กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทั่วโลกจะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทั้งหมด เป้าหมายระดับโลกก็คือการยุติการหาผู้ติดเชื้อและยุติการแพร่ระบาดทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในขณะนี้ สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือทำให้อัตราการแพร่เชื้อลดลง เพราะไวรัสกำลังแพร่กระจายในระดับที่รุนแรงมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง