รีเซต

ชาวเยอรมันส่วนใหญ่มอง 'เหยียดเชื้อชาติ' เป็น 'ปัญหาร้ายแรง'

ชาวเยอรมันส่วนใหญ่มอง 'เหยียดเชื้อชาติ' เป็น 'ปัญหาร้ายแรง'
Xinhua
22 มีนาคม 2565 ( 18:33 )
78
ชาวเยอรมันส่วนใหญ่มอง 'เหยียดเชื้อชาติ' เป็น 'ปัญหาร้ายแรง'

ข่าววันนี้ 22 มี.ค. (ซินหัว) -- ผลสำรวจจากสถาบันวิจัยยูกอฟ (YouGov) ซึ่งเผยแพร่วันจันทร์ (21 มี.ค.) ระบุว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเยอรมนีราวร้อยละ 60 มองการเหยียดเชื้อชาติในประเทศเป็น "ปัญหาร้ายแรง"

 

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า 2,000 คน เนื่องในวันขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติสากล พบผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 1 ใน 2 เชื่อว่าการต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติในเยอรมนียังไม่มากพอ

 

ขณะเดียวกันมีผู้ตอบแบบสอบถามในกลุ่มพลเมืองเยอรมันเพียงร้อยละ 13 ที่รายงานการตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นเป็นร้อยละ 46 ในกลุ่มผู้ที่ไม่มีสัญชาติเยอรมัน

 

รีม อลาบาลี-ราดาวอน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศด้านการอพยพ ผู้ลี้ภัย และการปรับตัว ชี้ว่าการเหยียดเชื้อชาติไม่ได้เริ่มจากความรุนแรงและยังเกิดขึ้นทุกวัน โดยต้องระวังโฆษณาชวนเชื่อ ข้อมูลที่บิดเบือน และทฤษฎีสมคบคิดทุกรูปแบบ

 

ผลสำรวจพบประชาชนในเยอรมนีน้อยกว่า 1 ใน 5 ที่เคยต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในที่สาธารณะ เช่น การเข้าร่วมประท้วง ขณะประชาชนอายุ 18-24 ปี มีแนวโน้มต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในที่สาธารณะมากกว่า

 

"เราต้องขัดขวางเมื่อมีคนแสดงความไม่เป็นมิตรทางเชื้อชาติ ไม่ว่าจะบนรถประจำทาง รถไฟ หรือแถวที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ทุกคนล้วนต้องต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ" อลาบาลี-ราดาวอนย้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง