รีเซต

COVID Hunter เครื่องตรวจโควิดระยะไกล ตรวจได้ทั้งคนและพื้นผิวในสิ่งแวดล้อม

COVID Hunter เครื่องตรวจโควิดระยะไกล ตรวจได้ทั้งคนและพื้นผิวในสิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 20:53 )
966
COVID Hunter เครื่องตรวจโควิดระยะไกล ตรวจได้ทั้งคนและพื้นผิวในสิ่งแวดล้อม

การตรวจหาเชื้อ COVID-19 ยังคงต้องใช้วิธีการป้ายสารคัดหลั่งภายในโพรงจมูก ซึ่งผู้ตรวจอาจจะต้องเข้าไปใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากเกินความจำเป็น ดังนั้น ถ้ามีเครื่องมือที่สามารถตรวจหาเชื้อได้จากระยะไกลก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว


บริษัทสัญชาติอเมริกัน Advanced Medical Solutions International (AMSI) ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า COVID Hunter มันสามารถตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภายนอกร่างกายมนุษย์ เช่น จมูก, ผิวหนัง, ลำคอ รวมไปถึงพื้นผิวตามวัสดุในสิ่งแวดล้อม เช่น กระจก ได้อีกด้วย

วิธีการทำงานของ COVID Hunter นั้นจะใช้หลักการเดียวกันกับเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายแบบยิงลำแสง เพียงแต่ลำแสงของอุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำหน้าที่ตรวจจับ "โปรตีน Spike" (เป็นโปรตีนที่อยู่บนผิวของไวรัส ทำหน้าที่ยึดเกาะกับเซลล์ของมนุษย์) หากลำแสงตรวจพบ Spike มันก็จะส่งสัญญาณร้องเตือนว่ามีเชื้อ COVID-19 อยู่ในตำแหน่งนั้น


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-scanner-allegedly-detects-covid-19-on-people-and-surfaces

จากการทดสอบในห้องแลปของ AMSI พบว่า COVID Hunter ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำถึง 99% ซึ่งตรงกับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ที่มีราคาแพงและใช้เวลานาน แถมยังไม่ต้องเข้าไปใกล้กับผู้ป่วย เพราะลำแสงจากอุปกรณ์นี้สามารถตรวจจับเชื้อได้ในระยะห่างสูงสุดถึง 2 เมตรเลยทีเดียว

นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจมาก คิดว่าคงจะมีหน่วยงานต่าง ๆ ให้งบประมาณสนับสนุนในการผลิต COVID Hunter นี้ขึ้นมา เพราะอย่างน้อยมันก็ช่วยให้คุณปลอดภัยขึ้น และสามารถทราบได้ทันทีว่าในพื้นที่ใดบ้างที่อาจมีเชื้อไวรัสปะปนอยู่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง