รีเซต

โตโยต้า ปิดโรงงานในรัสเซีย ค่ายรถอื่นในไทยวุ่นด้วย สงครามกระทบยอดส่งออก

โตโยต้า ปิดโรงงานในรัสเซีย ค่ายรถอื่นในไทยวุ่นด้วย สงครามกระทบยอดส่งออก
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 20:55 )
44
โตโยต้า ปิดโรงงานในรัสเซีย ค่ายรถอื่นในไทยวุ่นด้วย สงครามกระทบยอดส่งออก

โตโยต้าปิดโรงงานในรัสเซีย ค่ายรถอื่นในไทยวุ่นด้วย สงครามกระทบชิปขาดแคลน ราคาแพง กดยอดส่งออกไทย หวั่นพลาดเป้า 1 ล้านคัน

 

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือนก.พ.65 อยู่ที่ 79,451 คัน ลดลง 0.02% จากเดือน ก.พ.64 และลดลง 13.77% จากเดือน ม.ค.65 เนื่องจากการชะลอผลิตรถยนต์นั่งบางรุ่น เป็นผลจากการขาดแคลนชิป และชิ้นส่วน ทำให้การส่งออกลดลงในตลาดเอเชีย ออสเตรเลีย อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ โดยยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปช่วง 2 เดือนปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 65) อยู่ที่ 149,284 คัน ลดลง 2.81% เทียบจากช่วงเดียวกันของปี 64 แต่มีมูลค่าการส่งออก 88,312.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.49% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ดังนั้น เป้าส่งออกรถยนต์ที่ตั้งไว้ 1 ล้านคันไม่แน่ใจว่า จะมีผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปหรือไม่ เพราะรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิตสินแร่ที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตชิปและแบตเตอรี่ ทำให้ราคาสูงขึ้นจากเดิมไม่น้อยกว่า 50% ขอรอดูสถานการณ์อีก 1-2 เดือน ซึ่งสองเดือนแรกของปีนี้ ที่ยังไม่เกิดเหตุก็มีผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนชิปอยู่แล้ว ต้องดูว่าสถานการณ์ยืดเยื้อหรือลุกลามบานปลายหรือไม่ แม้ก่อนหน้านี้จะประเมินว่าจะเกิดปัญหาความขัดแย้ง แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเร็วจากที่คาดไว้ว่าจะเป็นช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ ซึ่งตอนนี้ยังคงเป้าการผลิตรถยนต์ปีนี้ไว้ที่ 1.8 ล้านคัน

 

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานโตโยต้าในรัสเซียได้ปิดไปแล้ว เนื่องจากมีปัญหาสินแร่ที่ผลิตแบตเตอร์รี่ และเซมิคอนดักเตอร์ ขาดแคลน จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาพลังงานมีปัญหา หวังว่าทุกอย่างจะคลี่คลายโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง