รีเซต

กรุงวอชิงตันดีซีกลายเป็นเมืองร้าง เตรียมรับมือประท้วงวันสาบานตน

กรุงวอชิงตันดีซีกลายเป็นเมืองร้าง เตรียมรับมือประท้วงวันสาบานตน
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2564 ( 13:54 )
368
กรุงวอชิงตันดีซีกลายเป็นเมืองร้าง เตรียมรับมือประท้วงวันสาบานตน

กรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯมีสภาพคล้ายกับเมืองร้างท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิหลายหมื่นนายที่คุ้มเข้มมาตรการความปลอดภัยเพื่อเตรียมรับมือการประท้วงที่จะเกิดขึ้นในช่วงพิธีสาบานตนประธานาธิบดีของโจ ไบเดนในวันที่ 20 มกราคมนี้

 

ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์สแสดงให้เห็นทหารพร้อมอาวุธครบมือ ประจำการตามจุดตรวจต่าง ๆ ขณะที่ การจราจรถูกปิดทั่วกรุงและมีการวางยานยนต์หุ้มเกราะขนาดใหญ่เพื่อปิดถนน



เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงอีกหลายแห่งออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการประท้วงและสถานการณ์รุนแรงในช่วงก่อนและระหว่างพิธีสาบานตน

 

เพราะมีข้อมูลว่ากลุ่มเหยียดเชื้อชาติที่ชูคนผิวขาวเป็นใหญ่(White Supremacists) และกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ อาจใช้ประโยชน์จากความไม่พอใจของเหล่าผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อผลการเลือกตั้งมาสร้างสถานการณ์


ขณะที่นิตยสาร เดอะ นิวยอร์กเกอร์ ได้เปิดเผยภาพเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคมชุดใหม่ ความยาวประมาณ 12 นาที ตั้งแต่ผู้ก่อจลาจลรวมตัวหน้าอาคารรัฐสภาก่อนจะบุกเข้าไปในอาคาร รวมถึงภาพภายในห้องประชุมวุฒิสมาชิกที่ผู้ก่อจลาจลรื้อค้นเอกสารบนโต๊ะของวุฒิสมาชิกและถ่ายรูปเอกสารต่าง ๆ ด้วย



วันนี้มีผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนหนึ่งออกมาประท้วงในเมืองเอกของหลายรัฐแต่ด้วยจำนวนที่ไม่มากนักและค่อนข้างบางตา ผู้ประท้วงบางคนพกอาวุธปืนและสวมชุดสำหรับการรบเชิงยุทธวิธีมาร่วมชุมนุมด้วยแต่ยังไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น



ปัจจุบันรัฐบาลท้องถิ่นมากกว่า 12 รัฐทั่วประเทศได้อนุมัติการใช้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเพื่อคุ้มครองอาคารราชการต่าง ๆ หลัง เอฟบีไอเตือนว่าผู้ประท้วงติดอาวุธอาจบุกเข้าโจมตีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง