รีเซต

ร้านค้าตลาดทุ่งเกวียนโอด ไร้นักท่องเที่ยว 2 เดือน ต้องจ่ายค่าเช่าทุกวัน วอนรัฐช่วย

ร้านค้าตลาดทุ่งเกวียนโอด ไร้นักท่องเที่ยว 2 เดือน ต้องจ่ายค่าเช่าทุกวัน วอนรัฐช่วย
ข่าวสด
18 พฤษภาคม 2564 ( 22:42 )
151
ร้านค้าตลาดทุ่งเกวียนโอด ไร้นักท่องเที่ยว 2 เดือน ต้องจ่ายค่าเช่าทุกวัน วอนรัฐช่วย

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดทุ่งเกวียน หรือกาดทุ่งเกวียน ตั้งอยู่ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายเชียงใหม่-ลำปาง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ตั้งขึ้นมาเป็นระยะเวลาเกือบ 30 ปี เป็นแหล่งจำหน่ายของฝากนานาชนิดของภาคเหนือและ จ.ลำปาง มีร้านค้าจำนวนกว่า 400 ราย จำหน่ายสินค้าอาหารพื้นเมืองเช่น ไส้อั่ว แค้ปหมู น้ำพริกหนุ่ม ข้าวแต๋น แหนม หมูยอ กาละแม เซรามิกลำปาง จาน-ชามตราไก่ สินค้าโอทอป หัตถกรรม งานไม้ และงานแกะสลัก เสื้อผ้าพื้นเมือง ผลไม้อบแห้ง อาหารแปลก เช่น รถด่วน(ตัวหนอนไม้)ทอด แมลงทอด รังผึ้ง รังต่อ เห็ดถอบ เป็นต้น

 

 

 

แต่ปัจจุบันตลาดแห่งนี้เงียบเหงาและซบเซาเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกเดือน เม.ย.2564 ที่ผ่านมา ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีคนมาซื้อของ ทำให้พ่อค้า-แม่ค้า ต้องหยุดขายของไปประกอบอาชีพอื่น หรือเลิกกิจการไป แม่ค้าบางรายก็ไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไร จำเป็นต้องเปิดร้านขายของตามปกติ แม้จะไม่มีคนซื้อ

 

 

 

นางคำมูล เจ้าของร้านคำมูลของฝาก ตลาดทุ่งเกวียน เปิดเผยว่า หลังเกิดโรคโควิด-19 ทำให้ภายในตลาดไม่มีลูกค้า ตั้งเดือน เม.ย.2564 จนถึงปัจจุบันรวมเวลากว่า 2 เดือน บรรยากาศเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้าจำเป็นต้องปิดร้านกันจำนวนมาก ร้านตนเองขายของฝากประเภทกระเทียมดอง กาละแม ขนม ข้าวแตน และของขบเคี้ยวต่าง ๆ ลงทุนไปจำนวนมาก ถ้าปิดร้านก็ไม่มีรายได้ จำเป็นต้องเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 10.00-19.00 น.

 

 

 

 

"ปัจจุบันขายได้วันละไม่ถึง 100 บาท แต่ถ้าไม่เปิดร้านขายของก็ไม่รู้จะทำไปอะไรกิน เพราะของที่ซื้อมาขายมีวันหมดอายุ เช่น ขนม ข้าวแต๋น กาละแม ถ้าขายไม่หมดก็ต้องทิ้งทำให้ขาดทุน ยิ่งมาประสบกับภาวะโควิด-19 อีก ยิ่งทำให้ขาดทุนเพราะขายของไม่ได้ ตอนนี้มีลูกค้าเดินทางแวะมาซื้อของไม่ถึงวันละ 10 คน"

 

 

 

 

นางคำมูล กล่าวต่อว่า จากเดิมก่อนช่วงเกิดโควิด-19 จะขายของได้เฉลี่ยวันละ 7,000-8,000 บาท มีคนเดินทางเข้า-ออกตลาดวันละหลายพันคน ถ้าเป็นวันหยุดเทศกาลหรือวันเสาร์-อาทิตย์ ขายได้เฉลี่ยวันละ 10,000-12,000 บาท ทำให้มีกำไรใช้จ่ายพอเลี้ยงครอบครัว แต่ทุกวันนี้ขายของได้เฉลี่ยวันละ 100 บาทเท่านั้น บางวันไม่มีขายของเลย ยังไม่พอจ่ายค่าเช่าแผงขายด้วย

 

 

"วันนี้ทั้งวันได้ขายกระเทียมดอง 1 กระปุก ได้เงินมาแค่ 140 บาท ต้องจ่ายค่าเช่าแผงทุกวัน วันละ 140 บาทจากช่วงปกติวันละ 200 บาท และยังไม่รวมค่ากินประจำวัน วันไหนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ต้องรวมผ่อนจ่ายทบไปเรื่อยๆ เมื่อขายของได้ก็รวบรวมไปจ่าย ได้รับความเดือดร้อนมากเช่นกัน ไม่รู้มีจะหน่วยงานไหนพอจะช่วยเหลือ พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการในตลาดทุ่งเกวียนให้มีรายได้ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ในช่วงโควิด-19 นี้” นางคำมูลกล่าว

 

 

ด้านนางแก้ว อายุ 65 ปี เจ้าของแผงขายน้ำพริกลาบ ไส้อั่ว กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 ระบาดรอบ 2 คนจำนวนมากต้องอยู่ที่บ้าน แต่ตนทำมาค้าขายมันหยุดไม่ได้ ถ้าไม่ขายของจะเอาเงินที่ไหนมาเป็นค่าใช้จ่าย จึงจำเป็นต้องเปิดร้านขายของทุกวันถึงแม้จะไม่มีคนซื้อวันนี้ทั้งวันขายน้ำพริกลาบได้เพียง 1 ถุง ได้เงินมา 60 บาทเท่านั้น และต้องจ่ายค่าเช่าแผงรายวัน วันละ 140 บาท จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายเงินจะซื้อข้าวกินยังไม่มี

 

 

"ในสถานการณ์เช่นนี้ รู้ว่าทุกคนประสบปัญหาเดือดร้อนเหมือนกันหมด แต่รัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรช่วยเหลือดูแลทุกกลุ่มด้วย เพราะกาดทุ่งเกวียนกลายเป็นตลาดร้างมากว่า 2 เดือนแล้ว เจ้าของร้านค้าต้องปิดร้านต่างนำผ้ามาคลุมสินค้าของตนเองไว้เท่านั้น เพื่อรอให้ผ่าพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปก่อน แต่ไม่รู้จะนานเท่าไหร่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง