รีเซต

ของขึ้นรายวัน! แป้งมันทำอาหาร เพิ่มถุงละ 1 บาท มาม่า-ปลากระป๋อง ยื่นขอขึ้นแล้ว

ของขึ้นรายวัน! แป้งมันทำอาหาร เพิ่มถุงละ 1 บาท มาม่า-ปลากระป๋อง ยื่นขอขึ้นแล้ว
ข่าวสด
22 เมษายน 2565 ( 11:43 )
102
ของขึ้นรายวัน! แป้งมันทำอาหาร เพิ่มถุงละ 1 บาท มาม่า-ปลากระป๋อง ยื่นขอขึ้นแล้ว

ข่าววันนี้ 22 เม.ย.65 นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่าสัปดาห์ก่อน ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง สำหรับทำอาหาร ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคา 20-30 บาท/มัด ส่งผลให้แป้งมันสำปะหลัง ขนาดบรรจุถุงละ 0.5 ก.ก. ราคาปรับเพิ่มขึ้น 50 สตางค์/ถุง ส่วนแป้งมันสำปะหลัง ขนาดบรรจุถุงละ 1 ก.ก. ราคาปรับเพิ่มขึ้น 1 บาท โดยมีผลทันที

 

ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตไม่ได้ระบุเหตุผลในการขอปรับขึ้นราคา ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีวัตถุดิบอาหารสัตว์แพงหรือไม่ ส่วนสินค้าอื่นๆยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคา


 

ด้าน ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปุ๋ยเคมี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารกระป๋อง(ปลากระป๋อง) ได้ยื่นขอปรับขึ้นราคามา แต่ กรมฯ ยังไม่ได้อนุมัติให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนซึ่งในส่วนของปุ๋ยเคมีในที่สุดต้องอนุมัติให้มีการปรับราคา เพื่อให้ผู้ประกอบการมีการเร่งนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศให้เพียงพอกับความต้องการของภาคเกษตร

 

แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะให้ปรับขึ้นราคาช่วงเดือนไหน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ช่วยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยนำเข้าจากต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการด้วย

 

ขณะที่ นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยมาตรการลดค่าครองชีพเพื่อช่วยประชาชนว่า กรมฯ มีแผนที่จะขยาย โครงการรถโมบายพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน และเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาถูก ไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดให้ครอบคลุมมากขึ้น จากปัจจุบันที่เน้นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้เงินงบกลาง1,400ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาลเมื่อช่วงเดือน ม.ค.2565 ที่ผ่านมาดำเนินการ

 

เบื้องต้นมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศไปสำรวจความจำเป็นในการจัดโครงการ หากจำเป็นให้ทำเรื่องเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณเข้ามา ล่าสุดพาณิชย์จังหวัดสงขลา และนราธิวาส ได้เสนอขอรับจัดสรรงบเข้ามาเพิ่มเติม คาดว่าจะเริ่มโครงการในเร็วๆ นี้

 

สำหรับสินค้า ที่นำมาจำหน่ายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพในราคาต่ำกว่าท้องตลาด สูงสุดถึง 60% โดยมีสินค้าไฮไลท์ เช่น น้ำตาลทราย, ไข่ไก่, น้ำมันพืช, ข้าวสาร เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง