รีเซต

นักเรียนหญิงอิหร่านในหลายเมืองถูก "สารพิษปริศนา" รบ.เร่งสอบสวน!

นักเรียนหญิงอิหร่านในหลายเมืองถูก "สารพิษปริศนา" รบ.เร่งสอบสวน!
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 17:57 )
52
นักเรียนหญิงอิหร่านในหลายเมืองถูก "สารพิษปริศนา" รบ.เร่งสอบสวน!

รัฐบาลอิหร่านเผย เร่งสืบสวนสอบสวนกรณีนักเรียนหญิงจาก 26 โรงเรียนใน 5 เมืองทั่วประเทศอิหร่านเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากมีการโจมตีด้วยแก๊สพิษระลอกใหม่


นักเรียนหญิงจาก 26 โรงเรียนใน 5 เมืองของอิหร่านเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากมีการโจมตีด้วยแก๊สพิษระลอกใหม่ โดยมีรายงานว่านักเรียนมากกว่า 1,000 คนได้รับผลกระทบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งหมดมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะและเหนื่อยล้า

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารสุขอิหร่านพบว่า มีนักเรียนอย่างน้อย 830 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนหญิงได้รับสารพิษเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาระบุตัวเลขไว้ที่ 1,200 คน เฉพาะที่เมืองกอม และเมืองโบรูเจร์ดทางตะวันตกโดยผู้ที่ได้รับผลกระทบแจ้งว่าได้กลิ่นคล้ายส้มหรือกลิ่นปลาเน่าก่อนจะล้มป่วย

สำนักข่าวฟาร์ อ้างคำกล่าวของ อาลีเรซา โมนาดี-เซฟิดัน ประธานคณะกรรมการการศึกษาของรัฐสภา ระบุว่า การสอบสวนพบว่าแก๊สพิษประกอบด้วยไนโตรเจน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รายงานที่ระบุว่าตรวจพบสารเคมีบางอย่างนั้นไม่ถูกต้อง

อาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่าน ซึ่งได้รับมอบหมายจากประธานาธิบดีให้ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของสารพิษดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปฏิเสธรายงานของสำนักข่าวฟาร์ที่ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุม 3 ราย และยังกล่าวหาชาวต่างชาติและผู้ไม่หวังดี ว่าใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อทำสงครามจิตวิทยาและทำให้ผู้คนรู้สึกกังวล 

ด้านนักเรียนและผู้ปกครองบางคนระบุว่า เด็กนักเรียนหญิงอาจตกเป็นเป้าหมายในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่หลายคนสงสัยว่า สารพิษดังกล่าวเป็นความพยายามโดยเจตนาที่จะบังคับให้ปิดโรงเรียนหญิงล้วน แต่รัฐบาลยังไม่เชื่อว่าเป็นการกระทำที่มีการไตร่ตรองไว้ก่อน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า เด็กนักเรียนหญิงกำลังตกเป็นเป้าหมายของการเอาคืนจากรัฐบาล หลังจากพวกเขาเข้าร่วมในการประท้วงครั้งใหญ่ที่ปะทุขึ้นในเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงสาวที่ถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเธอสวมผ้าคลุมศีรษะไม่ถูกต้อง ทางการอิหร่านมองการประท้วงดังกล่าวว่าเป็นการก่อจลาจล และตอบโต้ด้วยการใช้กำลังรุนแรง กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเสียชีวิตซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กหลายสิบคน




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง