รีเซต

ทม.ตราดปิดตลาดศูนย์การค้าตราด 14 วัน หลังพบผู้ติดโควิดเพิ่มอีก 5 ราย

ทม.ตราดปิดตลาดศูนย์การค้าตราด 14 วัน หลังพบผู้ติดโควิดเพิ่มอีก 5 ราย
มติชน
25 กรกฎาคม 2564 ( 16:09 )
42
ทม.ตราดปิดตลาดศูนย์การค้าตราด 14 วัน หลังพบผู้ติดโควิดเพิ่มอีก 5 ราย

 

หลังจากที่แม่ค้าขายไก่ในตลาดศูนย์การค้าเทศบาลเมืองตราด ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 และทางสาธารณสุข จ.ตราดและโรงพยาบาลตราด รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองตราด ได้ทำการตรวค้นโรคแม่ค้าในตลาดจำนวน 150 ราย ปรากฏว่า ผลการตรวจหาโรคพบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 6 ราย รวมสะสม 6 ราย ทำให้เทศบาลเมืองตราดได้ทำการหารือกับคณะกรรมการควบคุมโรคของเทศบาลเมืองตราดในวันนี้ (25 กรกฎาคม 2564)

 

 

โดยที่อาคารชั้นล่าง เทศบาลเมืองตราด เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เวลาม10.00 น. นายสุรศักดิ์ ภูติภัทร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตราด นายประสาน พงษ์พานิช รองนายกเทศมนตรี นายฬุวัฒน์ กิจวิรัตน์ ปลัดเทศบาลเมืองตราดพร้อมคณะกรรมการตลาดศูนย์การค้าเทศบาลเมืองตราด และนายจรัล สืบสอน หัวหน้าสุขศึกษาและควบคุมโรคระบาดวิทยา โรงพยาบาลตราด ซึ่งนายจรัญ สืบสอน ได้แจ้งถึงผลการค้นหาโรค และพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ซึ่งแนวโน้มจะมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องรอผลอีกรอบหนึ่ง ในเวลา 14 วัน ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการในการควบคุมหรือปิดตลาดศูนย์การค้าเทศบาลเมืองตราด จะส่งผลกระทบต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มขึ้น

 

 

ที่สุดมติที่ประชุมให้ปิดตลาดศูนย์การค้าเทศบาลเมืองตราด เป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวน 300 ราย ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึงตลาดเชื่อมโยงตรงข้ามประปาเก่า แต่ไม่รวมถึงอาคารพาณิชย์ที่หันหน้าออกไปยังถนนทั้งถนนซอยสุขุมวิท และถนนชัยมงคล ทั้งนี้ จะเยียวยาในเรื่องลดค่าเช่าจำนวน 20% จากที่เก็บ และจะทำการตรวจหาโรคกับแม่ค้าพ่อค้าในตลาดสดศูนย์การค้า เทศบาลเมืองตราด 100 %

 

 

สำหรับตลาดอีก 2 แห่ง คือ ตลาดซอยไร่รั้ง และตลาดเทพอุดรนั้น ทางเทศบาลเมืองตราดจะเข้าทำการใช้มาตรการคุมเข้มในเรื่องจำนวนร้านค้าที่เข้ามาทำการค้าในตลาด

 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนการป้องกันการแพร่เชื้อไวัรัสโควิด-19 ภายในเทศบาลเมืองตราดขอให้เจ้าหน้าที่ทุกแผนกต้องระมัดระวังโดยใช้มาตรการ DMHTTA และพยายามที่จะทำให้อาคารมีการระบายอากาศที่ดี ด้วยการเปิดประตู หน้าต่าง และลดการใช้เครื่องปรับอากาศ เพื่อเพิ่มการระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น และหากมีประชาชนเดินทางเข้ามาติดต่อราชการจะต้องประสานเจ้าหน้าที่ก่อน

 

 

ขณะที่นายประสาน กล่าวว่า หลังจากนี้ไปทางเทศบาลเมืองจะดำเนินการทำความสะอาดตลาดศูนย์การค้าฯเป็นระยะในช่วงที่มีการปิด และจะมีมาตรการเข้มที่ตลาดอีก 2 แห่ง ซึ่งขอให้ทางแม่ค้า และประชาชนเมื่อเข้ามาในตลาดต้องระมัดระวังให้ดี ในเรื่องมาตรการทางสาธารณสุขด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง