รีเซต

นายกฯลั่น แก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ สั่งตั้ง กก.ใหญ่ ตรวจสอบการทำงานทุกคณะ

นายกฯลั่น แก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ สั่งตั้ง กก.ใหญ่ ตรวจสอบการทำงานทุกคณะ
มติชน
12 ตุลาคม 2565 ( 10:54 )
63
นายกฯลั่น แก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ สั่งตั้ง กก.ใหญ่ ตรวจสอบการทำงานทุกคณะ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ รวมทั้งรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนการประชุมว่า ทุกคนทราบดีแล้วว่าเกิดสถานการณ์ที่มีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.ที่ จ.หนองบัวลำภู จากเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาล รวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลในเรื่องการป้องกันและการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน และยาเสพติด ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ ดังนั้น เป้าหมายในวันนี้คือหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรการเร่งด่วนได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และมีผลเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จึงต้องบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สำนักงานคณะะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพจิต ซึ่งต้องทำงานอย่างบูรณาการและรัดกุม

 

“ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ จึงเห็นว่าต้องมีมาตรการเพิ่มเติมมากขึ้น จากโครงสร้างกลไกการป้องกันเดิมของประเทศที่มีอยู่แล้ว วันนี้ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการใหญ่ขึ้นอีกหนึ่งคณะเพื่อติดตามตรวจสอบการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อมากำกับดูแล หน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ซึ่งเป็นระดับนโยบายและจังหวัดต่างๆ รวมถึงศูนย์ระดับกระทรวง กรม และพื้นที่บริการพิเศษ เขต อำเภอ หมู่บ้าน และชุมชน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง