รีเซต

รัสเซียปัดข่าว "ปูติน" ป่วยพาร์กินสัน จ่อลาออกประธานาธิบดีปีหน้า

รัสเซียปัดข่าว "ปูติน" ป่วยพาร์กินสัน จ่อลาออกประธานาธิบดีปีหน้า
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2563 ( 19:23 )
377
รัสเซียปัดข่าว "ปูติน" ป่วยพาร์กินสัน จ่อลาออกประธานาธิบดีปีหน้า

วันนี้ (7 พ.ย.63) นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ออกแถลงการณ์ปฏิเสธกระแสข่าวลือที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย วัย 68 ปี มีอาการป่วยโรคพาร์กินสัน และเตรียมลาออกจากตำแหน่งในต้นปีหน้า โดยนายเปสคอฟ ยืนยันว่า ประธานาธิบดีปูติน มีสุขภาพแข็งแรงดี และยังไม่มีแผนลงจากตำแหน่ง

นายเปสคอฟ ระบุด้วยว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียพิจารณาขยายเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการเมืองแก่ประธานาธิบดีให้ครอบคลุมตลอดชีวิต ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากหลายประเทศก็มีการคุ้มครองในลักษณะดังกล่าว

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาดูมา ของรัสเซีย กำลังพิจารณาร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่เปิดทางให้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีเอกสิทธิ์คุ้มกันทางการเมืองตลอดชีวิต หมายความว่าความคุ้มครองยังมีผลแม้หมดวาระแล้ว

สำหรับอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการเมืองตลอดชีวิตอยู่แล้ว จากการกระทำผิดระหว่างดำรงตำแหน่ง ส่วนในร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะขยายเอกสิทธิ์คุ้มครองไปจนถึงคดีที่ทำผิด หลังพ้นตำแหน่งไปจนถึงตลอดชีวิต แต่ยกเว้นคดีอาญาร้ายแรง อาทิ ข้อหากบฏ

เนื้อหาของร่างกฎหมายระบุการให้อำนาจสภาดูมา และสภาสหพันธรัฐ หรือ วุฒิสภา สามารถยกเลิกเอกสิทธิ์ดังกล่าว ของผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และอดีตประธานาธิบดีได้ โดยทั้งสองสภา ต้องมีเสียงสนับสนุนเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 และต้องดำเนินการภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่ประธานาธิบดี หรืออดีตประธานาธิบดี ถูกกล่าวหาในข้อหากบฏ หรือคดีอาญาร้ายแรงอื่น ซึ่งมีอัตราโทษสูง

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะบังคับใช้หลังผ่านการลงมติจากสภา วุฒิสภา และลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเอง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง