รีเซต

ปภ. เผยไทย 11 จว.เจออุทกภัย 14 จว.เจอวาตภัย ประสานท้องถิ่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย

ปภ. เผยไทย 11 จว.เจออุทกภัย 14 จว.เจอวาตภัย ประสานท้องถิ่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย
มติชน
15 กรกฎาคม 2565 ( 14:56 )
50
ปภ. เผยไทย 11 จว.เจออุทกภัย 14 จว.เจอวาตภัย ประสานท้องถิ่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 กรกฎาคม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม 11 จังหวัด และวาตภัย 14 จังหวัดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กําลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมา พาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งทําให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ในระหว่างวันที่ 9 – 15 ก.ค. 2565 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยในพื้นที่ ดังนี้

– อุทกภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 11 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุรินทร์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ มุกดาหาร จันทบุรี และระนอง รวม 20 อำเภอ 42 ตำบล 115 หมู่บ้าน บ้านเรือน ประชาชนเสียหาย 56 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 ราย (นครราชสีมา) ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ระดับน้ำทรงตัว

 

– วาตภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน จันทบุรี ชลบุรี ตราด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ระนอง นราธิวาส รวม 48 อำเภอ 132 ตำบล 358 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1,576 หลัง ผู้ได้บาดเจ็บ 2 ราย (ชลบุรี,นครศรีธรรมราช) ผู้เสียชีวิต 1 ราย (ชลบุรี)

 

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศ การแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง