รีเซต

กรมชลฯ ปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ดึงน้ำล้นตลิ่งไหลกลับ ส่วนท่าจีนยังอ่วมหลายอำเภอ

กรมชลฯ ปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ดึงน้ำล้นตลิ่งไหลกลับ ส่วนท่าจีนยังอ่วมหลายอำเภอ
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 17:23 )
96
กรมชลฯ ปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ดึงน้ำล้นตลิ่งไหลกลับ ส่วนท่าจีนยังอ่วมหลายอำเภอ

สถานการณ์แม่น้ำท่าจีนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุด ปริมาณน้ำยังเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมในหลายพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่ อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปาม้า อ.สองพี่น้อง บ้านเรือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนยังได้รับผลกระทบหนัก

ในด้านการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบัน ( 21 ต.ค.65) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 2,695 ลบ.ม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอยู่ในอัตรา 2,790 ลบ.ม./วินาที คาดว่าจะสามารถทยอยปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้เหลือต่ำกว่า 2,700 ลบ.ม./วินาที ได้ภายใน 2-3 วัน จะทำให้ปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งบางส่วนทยอยลดลงกลับเข้าสู่ลำน้ำ

แต่ยังคงมีพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยทางกรมชลประทาน ได้วางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนโดยเร็วที่สุดในระยะต่อไป

ส่วนพื้นที่น้ำท่วมในอำเภอศรีประจันต์ แม่น้ำท่าจีนได้เอ่อล้นตลิ่ง ล่าสุด นายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอศรีประจันต์ ได้นำปลัดอำเภอศรีประจันต์ ส่วนราชการ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค และเครื่องใช้จำเป็นให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีนและริมลำน้ำท่าคอย

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พื้นที่เศรษฐกิจ วันนี้น้ำลดลง 8 ซม.ระดับน้ำแม่น้ำสุพรรณอยู่ที่ 5.98 เมตร สูงกว่าถนนพระพันวษา 38 ซม. แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำยังคงสูงกว่าถนนพระพัวษา เทศบาลยังคงต้องสูบน้ำออกและรักษาแนวคันกั้นน้ำที่เป็นแนวป้องกันให้มั่นคงต่อเนื่อง และเร่งสูบน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำรั่วเข้าหลังเขื่อนเพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ท่าจีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง