รีเซต

โควิดระบาดหนักในหลายรัฐ สหรัฐต้องส่งแพทย์ทหารช่วยรพ.รับมือ สโลวะเกียแจกเงินแลกฉีดวัคซีน

โควิดระบาดหนักในหลายรัฐ สหรัฐต้องส่งแพทย์ทหารช่วยรพ.รับมือ สโลวะเกียแจกเงินแลกฉีดวัคซีน
มติชน
10 ธันวาคม 2564 ( 18:54 )
81
โควิดระบาดหนักในหลายรัฐ สหรัฐต้องส่งแพทย์ทหารช่วยรพ.รับมือ สโลวะเกียแจกเงินแลกฉีดวัคซีน

ข่าววันนี้ รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมนี้ว่า เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าในหลายรัฐ ของสหรัฐอเมริกา ทำให้ทางการต้องส่งแพทย์ทหาร เข้าไปทำหน้าที่แทนบุคลากรทางการแพทย์ ที่เผชิญกับภาระหนักล้นมือ โดยในรัฐนิวเม็กซิโก แพทย์ทหารจากกองทัพเรือสหรัฐ เข้ารับหน้าที่เสริมแพทย์และพยาบาลที่ศูนย์การแพทย์ซานฮวน เกือบ 50 นาย หลังจากยอดผู้ป่วยหนักในพื้นที่พุ่งขึ้นสูงกว่ากำลังการรับมือของระบบสาธารณสุขในพื้นที่ถึงกว่า 200 เปอร์เซ็นต์

 

รายงานข่าวระบุว่า แพทย์ทหารจากกองทัพเรืออีกราว 20 ทีม ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อม เพื่อเข้าประจำการเสริมการทำงานของแพทย์และพยาบาลในอีกอย่างน้อย 8 รัฐ ประกอบด้วย โคโลราโด, ไอดาโฮ, มอนทานา, ยูทาห์, มิชิแกน, มินเนโซตา และ เคนตักกี

 

เอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานการแพทย์แห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการแพทย์ทั่วสหภาพยุโรป (อียู) ให้ความเห็นเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนว่า ข้อมูลเบื้องต้นบางอย่างแสดงให้เห็นว่า โอไมครอน ก่อให้เกิดอาการป่วยไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับเชื้อเดลต้า โดยนาย มาร์โก คาวาเลอรี หัวหน้าแผนกภัยคุกคามทางชีวภาพของอีเอ็มเอ ระบุว่า เคสส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเกิดป่วยเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางอีเอ็มเอ ยังจำเป็นต้องรอข้อมูลหลักฐานมากกว่านี้อีกมากจึงจะสามารถแน่ใจว่า โอไมครอน ก่อโรคได้รุนแรงมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับเดลต้า

 

รอยเตอร์ ระบุว่า หลายประเทศในยุโรปเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับประชากรให้มากขึ้น โดยเฉพาะประชากรกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทำให้ทางการสโลวะเกีย ประเทศที่มีประชากร 5.5 ล้านคน ต้องใช้มาตรการตกรางวัล เพื่อกระตุ้นการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นป้องกันการกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ หากเตียงในโรงพยาบาลขาดแคลนอีกครั้ง โดยประกาศมอบเงินสด 340 ดอลลาร์ หรือกว่า 10,000 บาทให้กับชาวสโลวักอายุเกิน 60 ปีทุกคนที่เข้ารับวัคซีนในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง