รีเซต

จีนเผย 'เทคโนโลยีชาญฉลาด' ช่วย 'สำรองอาหาร' ยาวนาน

จีนเผย 'เทคโนโลยีชาญฉลาด' ช่วย 'สำรองอาหาร' ยาวนาน
Xinhua
18 มิถุนายน 2564 ( 00:50 )
39
จีนเผย 'เทคโนโลยีชาญฉลาด' ช่วย 'สำรองอาหาร' ยาวนาน

 

กว่างโจว, 17 มิ.ย. (ซินหัว) -- เทคโนโลยีอัจฉริยะถูกใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนการจัดเก็บอาหารในจีน รวมถึงรับประกันคุณภาพของธัญพืชที่เก็บรักษาได้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

 

ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวรายงานวจากโกดังสินค้าแห่งหนึ่งในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ว่าจีนซึ่งมีประชากรมากกว่า 1.4 พันล้านคน ต้องเลี้ยงปากท้องประชาชนจำนวนมากกว่าประเทศใดในโลก และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะเข้ามาพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการจัดเก็บอาหาร

 

 

บริษัทซิโนเกรน (Sinograin) เป็นโกดังเก็บธัญพืชของรัฐบาลจีน โดยโกดังที่กว่างโจวจะจัดเก็บธัญพืชอย่างทันสมัยด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น สายเคเบิล เทอร์โมมิเตอร์ และกล้อง เพื่อตรวจสอบสภาพของธัญพืช และส่งข้อมูลที่ได้ไปยังห้องควบคุม ทำให้ผู้ดูแลรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับธัญพืชได้แบบเรียลไทม์

 

 

หลินชุนหัว รองหัวหน้าโกดังเก็บธัญพืชในกว่างโจวเผยว่า โกดังติดตั้งสายเคเบิลรวม 77 สายบริเวณใต้ธัญพืช โดยแต่ละสายจะมีตัวตรวจจับอุณหภูมิ 4 ตัว และมีจุดวัดอุณหภูมิรวม 308 จุด เพื่อให้เราทราบอุณหภูมิของเมล็ดพืชแบบเรียลไทม์ ก่อนจะส่งต่อไปยังคอมพิวเตอร์ในสำนักงาน "เราสามารถติดตามอุณหภูมิของเมล็ดพืชจากระยะไกลได้ นอกจากนี้เรายังติดตั้งกล้องความละเอียดสูงเพื่อสังเกตว่ามีศัตรูพืชในธัญพืชหรือไม่

 

 

ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่นี้มีบทบาทสำคัญในการจัดเก็บอาหาร โดยโกดังแห่งนี้สามารถหล่อเลี้ยงประชาชนหนึ่งล้านคนได้นานกว่า 6 เดือน

 

 

"นับตั้งแต่เราดำเนินการเติมไนโตรเจนและปรับอากาศเพื่อควบคุมอุณหภูมิ คุณภาพของเมล็ดพืชก็คงทนมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน และความสดใหม่ของเมล็ดพืชก็ดีขึ้นอย่างมาก ในอดีตเราหมุนเวียนข้าวโพดทุก 3 ปี แต่ตอนนี้ยืดออกไปเป็น 4 ปี โดยความสดใหม่ของเมล็ดพืชเหล่านี้ก็แทบไม่เปลี่ยนไป รวมถึงคุณภาพด้วยเช่นกัน" หลินระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง