รีเซต

ย้ายเรียบร้อย! 'ธรรมนัส' พร้อม 17 ส.ส.พลังประชารัฐ เข้าพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว

ย้ายเรียบร้อย! 'ธรรมนัส' พร้อม 17 ส.ส.พลังประชารัฐ เข้าพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว
ข่าวสด
29 มกราคม 2565 ( 01:18 )
81
ย้ายเรียบร้อย! 'ธรรมนัส' พร้อม 17 ส.ส.พลังประชารัฐ เข้าพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว

พรรคเศรษฐกิจไทย แจ้งสำนักเลขาสภาฯ 18 ส.ส.พลังประชารัฐ ย้ายเข้าสังกัดแล้ว มี 2 ส.ส. ยังไม่แจ้ง ส่วนอีก 1 รอพลังประชารัฐทบทวนมติ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเศรษฐกิจไทย มีหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 26 ม.ค. เพื่อแจ้งรายชื่อ ส.ส. จำนวน 18 คน ได้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคแล้ว เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ได้แก่

1.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา
2.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร
3.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา
4.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี
5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
6.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา
7.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร
8.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน
9.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

10.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง
11.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
12.น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
13.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา
14.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก
15.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก
16.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
17.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น
18.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มงานทะเบียนประวัติและสถิติ สำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีบันทึกข้อความด่วนที่สุด เพื่อแจ้งถึงการตรวจสอบสถานะการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของ ส.ส.ทั้ง 18 คน ในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พบว่ายังคงเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมอ้างถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(9) บัญญัติว่า "พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกตามมติของพรรคการเมืองนั้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ในกรณีเช่นนี้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้นมิได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่พ้นสามสิบวันดังกล่าว"

ดังนั้น ส.ส. ทั้ง 18 คนต้องเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับออกจากสมาชิกพรรค โดยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ 21 ส.ส.ให้พ้นจากสมาชิกพรรค

ส่วนนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ คาดว่าจะย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ขณะที่นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา อยู่ระหว่างการขอให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทบทวนมติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง