รีเซต

สกัดโควิด! ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัด

สกัดโควิด! ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัด
มติชน
13 มกราคม 2564 ( 17:59 )
52
สกัดโควิด! ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัด

เมื่อวันที่ 13 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมในอีก 7 จังหวัด ซึ่งรวมถึงโอซากาและเกียวโต ท่ามกลางผู้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนทางการญี่ปุ่นประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมเฉพาะกรุงโตเกียวและพื้นที่จังหวัดโดยรอบเท่านั้น เพื่อควบคุมสถานการณ์ระบาด

 

โดยภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินนี้จะมีผลให้ร้านอาหารและบาร์ในพื้นที่จะต้องปิดทำการในเวลา 20.00 น. และมีการร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น

 

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีที่กำกับดูแลการรับมือต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า เราต้องการให้แนวโน้มการติดเชื้อลดลงภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์

 

ทั้งนี้นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะประกาศมาตรการนี้ในช่วงค่ำวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นผลนับจากวันที่ 14 มกราคมเป็นต้นไป จะมีพื้นที่ 11 จังหวัด จากทั้งสิ้น 47 จังหวัดทั่วประเทศของญี่ปุ่น จะอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจังหวัดที่ประกาศใช้เพิ่มเติมเข้ามานอกเหนือจากโอซากาและเกียวโตแล้ว ยังมีจังหวัดเฮียวโงะ ฟูกูโอกะ ไอจิ กิฟุ และ โทจิกิ

 

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมล่าสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 292,212 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4,094 ราย