รีเซต

ไทม์ไลน์: เหตุโจมตีต่อเนื่องป่วนฝรั่งเศส ปมแตกแยกทางศาสนา

ไทม์ไลน์: เหตุโจมตีต่อเนื่องป่วนฝรั่งเศส ปมแตกแยกทางศาสนา
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2563 ( 16:34 )
488
ไทม์ไลน์: เหตุโจมตีต่อเนื่องป่วนฝรั่งเศส ปมแตกแยกทางศาสนา

ความร้าวฉานระหว่างโลกมุสลิมกับฝรั่งเศสกำลังเข้าจุดเดือด จากการเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดสู่การฆ่าตัดศีรษะคุณครูชาวฝรั่งเศส ก่อนบานปลายสู่เหตุก่อการร้าย

ผู้นำฝรั่งเศสแข็งกร้าวกับการกวาดล้างแนวคิดมุสลิมจนเรียกเสียงประณามจากโลกมุสลิมว่าเขาพยายามจุดชนวนสงครามศักดิ์สิทธิ

การ์ตูนล้อเลียนที่กลายเป็นชนวนฆาตกรรมและสร้างความร้าวฉานระหว่างฝรั่งเศสและโลกมุสลิมมีที่มาอย่างไร เรามาลำดับเหตุการณ์ ที่กำลังเป็นที่จับตาของทั่วโลก

วันที่1 กันยายนนิตยสารชาร์ลีเอบโด ประกาศว่าจะตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในโอกาสการเริ่มต้นพิจารณาคดีผู้ต้องหาในการช่วยเหลือเหตุโจมตีสำนักพิมพ์ชาร์ลีเอบโดเมื่อปี 2005โดยตัวการ์ตูนดังกล่าวเป็นรูปศาสดามูฮัมหมัดสวมผ้าโพกศีรษะรูประเบิดที่ถูกจุดชนวน


ประธานาธิบดีมาครงชี้ว่าไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จะตัดสินถึงความเหมาะสมในการตีพิมพ์การ์ตูนดังกล่าว

วันที่2 กันยายน- ผู้ต้องหา 14คนเข้ารับการพิจารณาคดี ฐานให้ความช่วยเหลือกลุ่มมือปืนที่เข้ากราดยิงโจมตีสำนักพิมพ์ชาร์ลีเอบโดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บอีก 11 คน

วันที่25 กันยายนชายคนหนึ่งพร้อมมีดสับเนื้อได้โจมตีและทำร้ายประชาชน 2 คนที่กำลังสูบบุหรี่อยู่หน้าอดีตสำนักงานชาร์ลีเอบโดในกรุงปารีสซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เกิดเหตุโจมตีเมื่อปี 2005

ผู้ต้องสงสัยเป็นชายวัย18 ปีมีเชื้อสายปากีสถาน เขาถูกจับกุมใกล้จุดเกิดเหตุ รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศสชี้เป็นเหตุก่อการร้าย ทั้งนี้ ชาร์ลีเอบโดได้ย้ายสำนักงานออกจากที่แห่งนี้หลังเหตุโจมตีเมื่อปี 2005 และปัจจุบัน ตั้งอยู่ในสถานที่ลับ

วันที่2 ตุลาคม มาครงปราศรัยถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ถึงแผนต่อสู้กับลัทธิอิสลามหัวรุนแรงด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น โดยระบุว่าศาสนาอิสลามกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตทั่วโลก


มาครงประกาศจะใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อผลักดันให้นำศาสนาอิสลามออกจากระบบศึกษา และภาคเอกชนในฝรั่งเศสแบบไม่มีการออมชอม ผ่านการเสนอกฎหมายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเพิ่มอำนาจให้กฎหมายปี1905 ที่แยกศาสนาออกจากกิจของรัฐ

วันที่16 ตุลาคม- ชายวัย 18 ปี เชื้อสายเชเชน ได้ฆ่าตัดศีรษะนายซามูเอล ปาตี อาจารย์วัย 47 ปีหลังเขาได้นำการ์ตูนล้อเลียนศาสนามูฮัมหมัดไปให้นักเรียนในชั้นเรียนว่าด้วยเสรีภาพการแสดงออกได้ถกวิเคราะห์

นายปาตีถูกโจมตีระหว่างเดินทางกลับบ้นจากโรงเรียน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีสห่างออกไป 30 กิโลเมตร

วันที่20 ตุลาคม- ทางการฝรั่งเศสประกาศปิดมัสยิดทั่วกรุงปารีส เพื่อกวาดล้างอิสลามหัวรุนแรงหลังการฆ่าตัดศีรษะนายปาตี


มัสยิดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนแออัดของกรุงปารีสได้เผยแพร่วิดีโอบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก เป็นภาพที่บันทึกไว้เพียงไม่กี่วัน ก่อนเหตุฆาตกรรมโหดแสดงให้เห็นการประท้วงต่อต้านวัตถุดิบการเรียนการสอนที่อาจารย์คนนี้เลือกนำไปให้นักเรียนดู

วันที่22 ตุลาคมมาครงร่วมไว้อาลัยให้นายปาตี พร้อมยกย่องเขาเป็น วีรบุรุษเงียบ ที่อุทิศตนเพื่อคุณค่าประชาธิปไตยของสาธารณรัฐฝรั่งเศสแก่ลูกศิษย์ของตนพร้อมประกาศถ่ายทอดสดทั่วประเทศว่า ฝรั่งเศสจะไม่ยอมเลิกเผยแพร่ภาพการ์ตูนเหล่านี้

ไม่เพียงเท่านั้นประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้มอบรางวัลแห่งเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเมือง ให้แก่นายปาตีพร้อมชี้ว่า เขาถูกฆาตกรรมโดยคนขี้ขลาดเขาถูกฆ่าเพราะพวกอิสลามหัวรุนแรงต้องการชิงอนาคตของพวกเราไป

วันที่24 ตุลาคมประธานาธิบดีเรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี แนะนำให้มาครงไปเข้ารับการรักษาทางจิตต่อทัศนคติของเขาที่มีต่อชาวมุสลิม ซึ่งฝรั่งเศสตอบโต้ด้วยการเรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำตุรกีกลับประเทศ

เออร์โดกันชี้ว่า เขาไม่รู้จะพูดอะไรอีกแล้วกับผู้นำประเทศที่ไม่เข้าใจถึงเสรีภาพทางความเชื่อแล้วยังปฏิบัติตัวเช่นนี้ต่อประชาชนหลายล้านคนในฝรั่งเศส ที่นับถือศาสนาอื่น

วันที่24 ตุลาคม-สังคมออนไลน์ในโลกมุสลิมร่วมกันเรียกร้องคว่ำบาตรสินค้าฝรั่งเศสผู้ประท้วงออกมาชุมนุมกันตามท้องถนน โดยเออร์โดกันออกมาสนับสนุนการประท้วงเหล่านี้และรณรงค์เลิกซื้อสินค้าฝรั่งเศส


วันที่28 ตุลาคมนิตยสารชาร์ลีเอบโดเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนเออร์โดกัน ซึ่งรัฐบาลตุรกีวิจารณ์ว่าเป็นความพยายามอันน่ารังเกียจ เพื่อแพร่กระจายการเหยียดวัฒนธรรมและความเกลียดชัง

เออร์โดกันเองออกมาพูดว่าชาติตะวันตกที่ล้อเลียนศาสนาอิสลาม เพราะต้องการก่อสงครามศักดิ์สิทธิ์ ถ้าเช่นนั้นการยืนหยัดต่อสู้กับการโจมตีศาสดามูฮัมหมัด ก็ถือเป็นเกียรติของพวกเขา

วันที่29 ตุลาคมมือมีดได้ก่อเหตุไล่แทงประชาชนที่โบสถ์ในเมืองนีซในช่วงบ่าย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3คน

ไม่นานหลังจากนั้นเกิดเหตุโจมตีขึ้นอีก โดยชายคนหนึ่งใช้ปืนพกข่มขู่ประชาชนในเมืองอาวีญงทำให้ตำรวจตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรม

สำหรับเหตุสังหาร3 ศพในเมืองนีซตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชาวตูนิเซีย ที่เพิ่งเดินทางเข้ามาในยุโรปได้ไม่นานตำรวจได้ยิงคนร้ายจนอาการสาหัส ส่วนเหยื่อผู้เสียชีวิตรายหนึ่งมีสภาพศพเหมือนถูกฆ่าตัดศีรษะ


ประธานาธิบดีมาครงเรียกการก่อเหตุนี้ว่าเป็นเหตุก่อการร้ายโดยอิสลามพร้อมเพิ่มกำลังทหารคุ้มครองพื้นที่สาธารณะทั้งโบสถ์และโรงเรียน จาก 3,000 คน เป็น 7,000คน และตอนนี้ ทางการได้เริ่มการสืบสวนเหตุโจมตีครั้งนี้แล้ว

วันที่30 ตุลาคม - อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียโพสต์ข้อความลงในบล็อกและทวีตเตอร์ หลังเหตุสังหารหมู่เมืองนีซ ว่าชาวมุสลิมมีสิทธิที่จะสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนเพื่อชดใช้ให้กับการสังหารหมู่ในอดีต

มหาเธร์ระบุอีกว่าในเมื่อ คุณโทษชาวมุสลิมทั้งหมด และศาสนาของคนมุสลิม ต่อการกระทำของบุคคลที่โกรธแค้นเพียงคนเดียวถ้าเช่นนั้น มุสลิมเองก็มีสิทธิจะลงโทษชาวฝรั่งเศสเช่นกัน

ไม่นานหลังมหาเธร์โพสต์ข้อความ ทวิตเตอร์ได้ลบข้อความที่พูดถึงการสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนแต่ยังคงข้อความอื่นๆ ไว้อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง