รีเซต

ชาวบ้านเชื่อหัวหน้าอุทยานฯถูกเด้งอาถรรพ์เจ้าพ่อเขาใหญ่

ชาวบ้านเชื่อหัวหน้าอุทยานฯถูกเด้งอาถรรพ์เจ้าพ่อเขาใหญ่
มติชน
29 มกราคม 2565 ( 12:10 )
64
ชาวบ้านเชื่อหัวหน้าอุทยานฯถูกเด้งอาถรรพ์เจ้าพ่อเขาใหญ่

จากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดช่วง 1 ปี เศษ ที่นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องช้างป่าออกมาทำร่ายนักท่องเที่ยวบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ช้างป่าต่อสู้ทำร้ายกันเองจนเสียเสียชีวิตมาแล้วหลายตัว เหตุการณ์ กระทิงทำร้ายนักวิจัยนกเงือกบาดเจ็บ กระทิงเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.3 ขณะออกลาดตระเวน ในพื้นที่เขต ต.โป่งตาลอง และเมื่อเร็วๆนี้เกิดเหตุกระทิงเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะออกลาดตระเวนจนเสียชีวิตอนาถ ซึ่งก่อนนั้นไม่ค่อยพบการเกิดเหตุการณ์ติดต่อกันขณะนี้ ที่ผ่านมาเมื่อก้าวเข้าไปในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ หากใครกระทำไม่ดี พูดจาลบหลู่ ท้าทาย ก็จะเกิดปาฏิหาริย์เจ้าป่ากับคนนั้นทันที ทั้งเสียชีวิตและมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น เชื่อเป็นอาถรรพ์เจ้าพ่อเขาใหญ่

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังทราบข่าวว่า มีคำสั่งถูกย้ายออกจากพื้นที่ ก็ได้เร่งเคลียร์งานต่างๆที่ค้างไว้ให้เสร็จก่อนคงใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ที่จะเดินทางออกนอกพื้นที่ ส่วนเจ้าหน้าที่หลายคนบอกเห็นใจหัวหน้าอุทยานฯ ที่เป็นคนหนุ่มขยัน แต่คิดไวไปหน่อยเลยเกิดผิดพลาดและขอรับผิดชอบเพียงผู้เดียวคือน้ำใจลูกผู้ชาย

นายกฤษติชัย สุขมังษา นายกสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น กล่าวว่า ผมอยู่ในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มานานจำได้ว่าตั้งแต่ นายบุญเรือง สาศร เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และหัวหน้าคนอื่นๆเรื่อยมา นานกว่า 60 ปีก็ไม่เคยมีใครกล้าจัดงานคอนเสิร์ต และมีสาวโคโยตี้มาเต้นโชว์บนเวทีในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือว่าไม่ให้เกียรติสถานที่ ลบหลู่ไม่เคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะเจ้าพ่อเขาใหญ่ เจ้าพ่อเขาเขียว เป็นที่เคารพเลื่อมใสของเจ้าหน้าที่และคนทั่วไป รวมทั้งมีการเปิดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ป่ามากกว่า 15 เส้นทาง ในแต่ละเส้นทางลุกล้ำเข้าไปพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่หากิน ของสัตว์ป่า จนทำให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่นช้างป่า กระทิง เก้ง กวางอพยพพื้นที่ ลงไปบุกรุกหากินนอกเขต ในพื้นที่ของชาวบ้านในพื้นที่ ต.หมูสี ต.หนองน้ำแดง ต.โป่งตาลอง แทนที่จะกำหนดเส้นทางให้น้อยและระยะทางเดินไม่ไกลมากควรอนุรักษ์พืชพรรณที่จะถูกเหยียบย้ำสูญพันธุ์ และควรให้ประชาชนอยู่รอบแนวเขตได้รับรู้ในเรื่องต่างๆบ้าง

ด้าน นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือ ( PAC ) กล่าวว่า ในระยะ 1 ปี เศษ ที่ได้ทำงานร่วมกับนายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือได้ว่าเป็นคนขยันและมีการริเริ่มสิ่งใหม่ๆเข้ามา หลายๆเรื่องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แต่การเป็นคนกล้าคนเก่ง ก็ควรจะเก่งให้ถูกงานและต้องมีศาสตร์ ในจิตสำนึกการให้เกียรติ การปรึกษาหารือผู้ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะคณะกรรมการที่ปรึกษาที่แต่งตั้งขึ้นมาทั้งหมด ให้มีการรับรู้ในเรื่องต่างๆบ้าง การกล่าวคำปฏิญานตนต่อหน้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ในวันที่ 26 มกราคม ในงานบวงสรวงเจ้าพ่อเขาใหญ่ ก็ควรนำมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพราะสิ่งลี้ลับก็ควรอย่าลบหลู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง