รีเซต

สื่อตีข่าว เกาหลีเหนือ จ่อทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปช่วงไบเดนเยือนเอเชีย

สื่อตีข่าว เกาหลีเหนือ จ่อทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปช่วงไบเดนเยือนเอเชีย
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 11:22 )
64
สื่อตีข่าว เกาหลีเหนือ จ่อทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปช่วงไบเดนเยือนเอเชีย

วันนี้ (18 พ.ค. 65) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ด้านข่าวของสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในอีก 48-96 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งตรงกับกำหนดการของปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐในการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย

ปธน.ไบเดนมีแผนการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเวลา 5 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (20 พ.ค.) ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยการเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า "สิ่งที่เราสังเกตเห็นในวันนี้คือรูปแบบเดียวกับที่เราสังเกตได้เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมาสำหรับการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภาพถ่ายจากดาวเดียวสังเกตการณ์แสดงให้เห็นฐานยิงขีปนาวุธที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้กรุงเปียงยาง

ทั้งนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับภาพในปัจจุบันแต่อย่างใด แต่โดยทั่วไปแล้วนักวิเคราะห์จะมองหาสัญญาณของการประกอบฐานยิงหรืออุปกรณ์การยิงอื่น ๆ, การเติมเชื้อเพลิง, ยานพาหนะ และบุคลากร

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายชุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ถูกประณามจากสหรัฐ และสองชาติพันธมิตรในเอเชียก็ตาม





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง