รีเซต

ปิดช่อง! กัมพูชาผ่านร่างแก้ไขกม. ห้ามบุคคลถือสองสัญชาติ ดำรงตำแหน่งระดับสูงของปท.

ปิดช่อง! กัมพูชาผ่านร่างแก้ไขกม. ห้ามบุคคลถือสองสัญชาติ ดำรงตำแหน่งระดับสูงของปท.
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 15:02 )
37
ปิดช่อง! กัมพูชาผ่านร่างแก้ไขกม. ห้ามบุคคลถือสองสัญชาติ ดำรงตำแหน่งระดับสูงของปท.

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภากัมพูชาได้ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรมนูญที่มีข้อกำหนดห้ามบุคคลถือสองชาติ ดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศ ซึ่งรวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

การผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ของรัฐสภากัมพูชามีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เพิ่งมีคำสั่งให้กระทรวงยุติธรรมปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รวมถึงการแก้ไขให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานสภารัฐธรรมนูญ ต้องเป็นพลเมืองสัญชาติกัมพูชาเท่านั้น โดยชี้ว่าสิ่งนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อประเทศชาติและหลีกเลี่ยงการเข้ามาแทรกแซงของต่างชาติ

 

นายเฮง สัมริน ประธานรัฐสภากัมพูชา โพสต์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้บนเฟซบุ๊กว่า รัฐสภา วุฒิสภา รัฐบาล และ สภารัฐธรรมนูญ ต่างเป็นคณะทำงานสูงสุดของประเทศที่ได้รับการปกป้องภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาและมีความรับผิดชอบอย่างสูงในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆของประเทศชาติที่จะเป็นหลักประกันความเอกราชและอธิปไตยของชาติ

 

คำสั่งแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวของสมเด็จฯฮุน เซน หนึ่งในผู้นำที่ปกครองประเทศมายาวนานที่สุดกว่า 3 ทศวรรษ มีขึ้นหลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านั้นได้ปรากฎรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้องในหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ ที่อ้างว่าสมเด็จฯฮุน เซน เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่ใช่ชาวยุโรปจำนวนหลายพันคนที่ถือพาสปอร์ตสัญชาติไซปรัส ก่อนที่ในภายหลังสื่อดังกล่าวจะปรับแก้ข้อเขียนว่าเป็นคนวงในใกล้ชิดของสมเด็จฯฮุน เซน ที่ถือพาสปอร์ตไซปรัส

 

ขณะที่รายงานพิเศษของรอยเตอร์เผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 ระบุว่าสมาชิกในครอบครัว นายตำรวจ คนในแวดวงธุรกิจและการเมืองที่ใกล้ชิดกับสมเด็จฯฮุน ได้ซื้อสัญชาติต่างชาติผ่านความตกลงซื้อขายการเป็นพลเมืองในไซปรัส

 

ขณะเดียวกันมีความเห็นจากนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ที่ขณะนี้เป็นพลเมืองฝรั่งเศสขณะลี้ภัยอยู่ในกรุงปารีส บอกกับรอยเตอร์ผ่านอีเมล์ที่ส่งถึงในวันเดียวนี้ระบุว่า กฎข้อบังคับใหม่นี้จะเป็นการตัดโอกาสผู้นำที่มีศักยภาพในอนาคตที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งระดับสูงในประเทศนี้ โดยมีชาวกัมพูชาจำนวนมากที่ถือสองสัญชาติ และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มากมากมายอยู่นอกประเทศ