รีเซต

เครื่องฟอกอากาศพลังสาหร่าย สูดอากาศสบาย หายใจสะดวก

เครื่องฟอกอากาศพลังสาหร่าย สูดอากาศสบาย หายใจสะดวก
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2567 ( 15:26 )
21
เครื่องฟอกอากาศพลังสาหร่าย สูดอากาศสบาย หายใจสะดวก

อีโคโลจิคสตูดิโอ (EcoLogicStudio) สตูดิโอการออกแบบในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โชว์ผลงานการออกแบบเครื่องฟอกอากาศแบบตั้งโต๊ะที่ใช้พลังของสาหร่าย ในชื่อว่า แอร์รีแอคเตอร์ (AIReactor) หนึ่งในผลงานที่จะนำไปจัดแสดงในงาน มิลาน ดิไซน์ วีค (Milan Design Week) เทศกาลออกแบบที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกปี 2024 


ภาพจาก EcoLogicStudio

 

สำหรับเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ หลักการทำงานของมันจะใช้กระบวนการสังเคราะห์แสงของสาหร่าย ในการทำให้อากาศบริสุทธิ์ โดยตัวเครื่องมีความสูง 1 เมตร ด้านนอกสร้างขึ้นโดยใช้โครงไม้อัดเบิร์ช ที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือทำปุ๋ยหมักได้ ด้านในเป็นโครงกลวง รองรับโหลแก้วเครื่องฟอกอากาศจากสาหร่าย ซึ่งจะวางอยู่ในช่องวางตรงกลาง ภายในโหลแก้วนี้จะบรรจุของเหลวสีเขียวสดใส จำนวน 10 ลิตร ที่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนาดเล็ก 


ภาพจาก EcoLogicStudio

 

เมื่อเครื่องทำงาน อากาศจะถูกสูบเข้าสู่ของเหลวโดยตัวเครื่องด้านล่าง ซึ่งจะกวนส่วนผสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเลียนแบบคลื่นและกระแสน้ำตามธรรมชาติในทะเล กระตุ้นการทำงานของสาหร่าย เพื่อกรองคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษจากอากาศ และแปลงเป็นชีวมวล และออกซิเจนผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสง


ภาพจาก EcoLogicStudio

 

ผู้พัฒนาระบุว่า กระบวนการฟอกอากาศตามธรรมชาติของสาหร่ายจะกำจัดมลพิษ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ และอนุภาคออกจากชั้นบรรยากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศได้ สามารถนำไปใช้งานในเขตเมืองที่มีมลพิษทางอากาศในระดับสูง และพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น 


ภาพจาก EcoLogicStudio

 

นอกจากนี้ชีวมวลของสาหร่าย ที่ได้จากการทำงานของเครื่องฟอกอากาศพลังสาหร่าย จะถูกทำให้แห้ง จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปเพิ่มเติมเพื่อผลิตโพลีเมอร์ชีวภาพ ซึ่งเป็นโพลีเมอร์ธรรมชาติที่ได้มาจากแหล่งพืชหมุนเวียน และนำมาใช้เป็นส่วนผสมของวัสดุสำหรับพิมพ์ 3 มิติ ออกมาเป็นผลงานเก้าอี้ และแหวน ตอบโจทย์ด้านการใช้งานทุกชิ้นส่วนได้อย่างยั่งยืน



ข้อมูลจาก dezeen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง