รีเซต

เด้ง5ตำรวจคดีสาวจัณฑาล เผาศพเหยื่อโดยพลการ อ้างไม่ได้ถูกข่มขืน

เด้ง5ตำรวจคดีสาวจัณฑาล เผาศพเหยื่อโดยพลการ อ้างไม่ได้ถูกข่มขืน
ข่าวสด
3 ตุลาคม 2563 ( 20:52 )
89
เด้ง5ตำรวจคดีสาวจัณฑาล เผาศพเหยื่อโดยพลการ อ้างไม่ได้ถูกข่มขืน

เด้ง5ตำรวจคดีสาวจัณฑาล - วันที่ 3 ต.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าคดีข่มขืนฆ่าหญิงวรรณะจัณฑาลของอินเดียวัย 19 ปี ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง 5 นายประจำรัฐอุตตรประเทศ ถูกสั่งระงับปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เนื่องจากทำงานให้เป็นที่ครหาจนชาวบ้านลุกฮือประท้วงบานปลาย

 

คดีนี้ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงตามเมืองต่างๆ รวมถึงที่กรุงนิวเดลี มีผู้ประท้วง 500 คน รวมถึงมุขมนตรีกรุงนิวเดลีและนักการเมืองจากชนชั้นจัณฑาล รวมตัวเรียกร้องความยุติธรรม

 

A protest following accusations of Indian Police forcibly cremating the body of a 19-year-old woman victim, who was allegedly gang-raped by four men in Bool Garhi village of Uttar Pradesh state, in Amritsar on October 1, . (Photo by NARINDER NANU / AFP)

 

ผลการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า เหยื่อสาวถูกพบวันที่ 14 ก.ย. ในสภาพเปลือย ลิ้นถูกตัดขาด และกระดูกสันหลังหัก บริเวณนอกหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล วันที่ 29 ก.ย. ก่อนตายหญิงสาวให้การว่าถูกรุมโทรมและทำร้าย

 

แม้ว่าตำรวจท้องที่จับกุมผู้ต้องสงสัยชาย 4 คนมาดำเนินคดี แต่ตำรวจถูกตำหนิและวิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณีเผาร่างเหยื่อช่วงกลางดึกโดยไม่แจ้งครอบครัวก่อน อีกทั้งผิดจารีตทางศาสนา

 

ตำรวจนำร่างเหยื่อสาวไปเผา / NDTV

 

จากนั้นตำรวจยังอ้างผลชันสูตรศพที่ใช้เวลานานเกินหลังเหยื่อถูกทำร้าย ว่าหญิงสาวไม่ได้ถูกข่มขืน ขัดกับคำให้การของเหยื่อก่อนตาย รวมถึงการให้ปากคำของแม่เหยื่อและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

 

ไม่เท่านั้นตำรวจยังตั้งด่านล้อมหมู่บ้าน ห้ามสมาชิกในครอบครัวเหยื่อออกไปไหน และห้ามนักข่าวและนักการเมืองเข้าไปพบพูดคุย พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือจากคนในครอบครัวนี้

 

พี่ชายของเหยื่อเผยว่า สมาชิกในครอบครัวต่างหวาดผวาว่าชีวิตตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าศาลสูงสั่งเจ้าหน้าที่ให้การคุ้มครองความปลอดภัยของสมาชิกในบ้านนี้ (คลิป NDTV)

 

https://www.youtube.com/watch?v=8buF_BMjHwI

 

ต่อมา วันที่ 2 ต.ค. นายโยคี อทิตยนาถ มุขมนตรีรัฐอุตตรประเทศ สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้กำกับการตำรวจเขตหัตถราส และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 4 นาย พร้อมสั่งให้ตำรวจเหล่านี้ไปทดสอบเครื่องตรวจจับการโกหก และตรวจสารเสพติดในร่างกายด้วย

 

Activists of the Communist Party of India (Marxist) and of the Folklore Research Academy Amritsar, shout slogans in Amritsar on October 3, 2020. (Photo by NARINDER NANU / AFP)

 

คดีนี้เกิดขึ้นหลังอินเดียเพิ่งประหารนักโทษชาย 4 คน ผู้ก่อคดีรุมโทรมนักศึกษาสาวบนรถเมล์และโยนร่างลงมาถึงแก่ความตายในกรุงนิวเดลี เป็นคดีช็อกโลกเมื่อปี 2555 ขณะที่อินเดียมีคดีข่มขืนเฉลี่ยวันละ 87 ตามสถิติเมื่อปี 2562

++++