รีเซต

พบรอยเท้ามนุษย์และฝูงอูฐ-ช้างดึกดําบรรพ์อายุกว่า 120,000 ปีในซาอุดีอาระเบีย

พบรอยเท้ามนุษย์และฝูงอูฐ-ช้างดึกดําบรรพ์อายุกว่า 120,000 ปีในซาอุดีอาระเบีย
Xinhua
17 กันยายน 2563 ( 18:25 )
264
พบรอยเท้ามนุษย์และฝูงอูฐ-ช้างดึกดําบรรพ์อายุกว่า 120,000 ปีในซาอุดีอาระเบีย

     ริยาด, 17 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 ก.ย.) คณะกรรมการมรดกของซาอุดีอาระเบียประกาศการค้นพบรอยเท้ามนุษย์และสัตว์โบราณที่มีอายุกว่า 120,000 ปี ในเมืองตะบูกทางตอนเหนือของซาอุดีอาระเบียจาซีร์ อัลเฮอร์บิช หัวหน้าคณะกรรมการมรดกกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงริยาดว่าการค้นพบทางโบราณคดีในเมืองตะบูกแสดงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกที่บอกเล่าชีวิตมนุษย์บนคาบสมุทรอาหรับ เป็นผลงานความร่วมมือของนักโบราณคดีชาวซาอุดีอาระเบียและนานาชาติ

 

ผลการสำรวจทางโบราณคดีระบุว่า กลุ่มนักโบราณคดีพบร่องรอยรอยเท้าของมนุษย์ 7 คน อูฐ 107 ตัว ช้าง 43 ตัว รวมถึงสัตว์อื่นๆนอกจากรอยเท้าแล้ว ยังพบฟอสซิลอีกหลายร้อยชิ้นในบริเวณดังกล่าว อาทิ ซากโครงกระดูกของช้างและออริกซ์ซึ่งเป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกีบคู่เคี้ยวเอื้อง จำพวกแอนทิโลปหรือกาเซลล์ จำนวนรวม 233 ชิ้น พร้อมกับร่องรอยการมีอยู่ของสัตว์นักล่าในยุคนั้น โดยระบุได้จากรอยเขี้ยวบนกระดูกอัลเฮอร์บิชกล่าวว่าการค้นพบดังกล่าว "ช่วยให้เราเข้าใจการเดินทางของบรรพบุรุษของเราตั้งแต่อารยธรรมโบราณจนถึงจุดที่เราอยู่ในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น"ปัจจุบัน คณะกรรมการมรดกกำลังดูแลการอนุรักษ์และบูรณะแหล่งโบราณคดีหลายแห่ง ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในภายหลัง และยังมีแผนที่จะจัดนิทรรศการทางโบราณคดีทั้งในซาอุดีอาระเบียและต่างประเทศด้วย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : จาซีร์ อัลเฮอร์บิช หัวหน้าคณะกรรมการมรดกให้สัมภาษณ์ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย วันที่ 16 ก.ย. 2020) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง