รีเซต

ปรินต์ออกมาเป็นหลัง บ้านดินพิมพ์3มิติ เนรมิตที่อิตาลี ดีต่อระบบนิเวศ

ปรินต์ออกมาเป็นหลัง บ้านดินพิมพ์3มิติ เนรมิตที่อิตาลี ดีต่อระบบนิเวศ
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2564 ( 01:55 )
74
ปรินต์ออกมาเป็นหลัง บ้านดินพิมพ์3มิติ เนรมิตที่อิตาลี ดีต่อระบบนิเวศ

เดลีเมล์ รายงานเปิดตัวบ้านที่มองเผินๆ อาจดูเหมือนเป็นสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลทรายสมัยอารยธรรมโบราณเมื่อหลายร้อยปีก่อน แต่ความจริงแล้วเป็นบ้านดินพิมพ์สามมิติ รักษาระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หรือ eco-sustainable ที่ได้ชื่อว่าแจ้งเกิดเป็นเจ้าแรกๆ ของโลก

 

บ้านดินพิมพ์3มิติ เป็นผลงานการออกแบบโดย มาริโอ คูซิเนลลา สถาปนิกอิตาลี ผู้หวังว่า “เทคโนโลยีการก่อสร้างอันล้ำสมัย” จะช่วยคนเร่ร่อนและคนที่ไร้ที่อยู่ ยามเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติธรรมชาติ

 

บ้านดินมีชื่อว่า “TECLA” เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับดินเหนียวภายในท้องถิ่น ซึ่งคูซิเนลลาคิดว่าเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ที่ไม่ธรรมดาด้วยการเปลี่ยนวัสดุโบราณเข้ากับเทคโนโลยีปัจจุบัน

 

 

ความสุนทรีย์ของบ้านเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของเทคนิคและวัสดุก่อสร้างเพื่อบรรลุเป้าหมายให้ยุโรปปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2030

 

 

บ้านดินทรงโดมชุดแรกสร้างในเมืองมัสซา แคว้นลอมบาร์เดีย ใกล้กับเมืองราเวนนาในอิตาลี โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติทำงานพร้อมๆ กัน

 

บ้านต้นแบบ พื้นที่ 60 ตารางเมตร สร้างเป็นชั้นๆ ไม่ต้องใช้นั่งร้าน พิมพ์ดินเป็นรูปวงกลม 2 วงทรงกระเปาะป่องกลางโดยใช้เวลาพิมพ์ 200 ชั่วโมง แต่คูซิเนลลายังไม่เปิดเผยค่าก่อสร้าง

 

ภายในบ้านประกอบด้วยห้องนั่งเล่น ห้องน้ำและห้องนอน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็ใช้การพิมพ์ 3 มิติด้วย ทั้งโต๊ะและเก้าอี้

 

คูซิเนลลากล่าวว่านอกจากความสวยงามในการออกแบบแล้ว ยังใช้ได้จริง หากเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ เพียงส่งเครื่องพิมพ์ไปและก่อสร้างบ้านได้เลยเพื่อให้ผู้ประสบภัยพิบัติที่ไร้บ้านได้มาอยู่อาศัย


เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังปรับรูปแบบการพิมพ์บ้านโดมให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น สึนามิ แผ่นดินไหวหรือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

หากสร้างบ้านในสภาพภูมิอากาศร้อนและแห้งแล้ง ก็จำเป็นต้องสร้างบ้านให้มั่นคงแข็งแรงมากๆ ด้วยการก่อกำแพงหนาขึ้นและถ่ายเทอากาศได้ดี สถาปนิกชาวอิตาลียังหวังด้วยว่าจะกักเก็บน้ำฝนและกรองน้ำได้ด้วย

 

 

โครงการบ้านดินได้รับเลือกให้เป็นบ้านตัวอย่างต้นแบบการก่อสร้างแบบไร้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในนิทรรศการเสมือนจริง Build Better Now ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 (COP26) ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์