รีเซต

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจคาด รอบนี้ กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจคาด รอบนี้ กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 09:27 )
88
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจคาด รอบนี้ กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือนายธนวรรธน์ พลวิชัย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เชื่อว่าทาง กนง.จะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เนื่องเดือนกรกฎาคมที่ผ่ามา เงินเฟ้อ ยังอยู่ในระดับสูงที่ 7.6% โดยทั้งปีคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-6.5% ซึ่งสูงกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ตั้งไว้

โดยในความจริงแล้ว เป้าหมายเงินเฟ้อไม่ควรเกิน 3% มากเกินไป แต่ตอนนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ 7% กว่า เพราะฉะนั้นต้องมีการดึงลงโดยการขึ้นดอกเบี้ยอย่างแน่นอน แต่เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่ดีเท่าไรนัก การใช้ดอกเบี้ยต่ำจึงยังเป็นประโยชน์กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอยู่ เพราะเศรษฐกิจไทยยังต้องการการฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 3-4 ดังนั้น กนง.คงต้องมีการลงมติขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว 

แต่อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นดอกเบี้ย ไม่จำเป็นต้องขึ้นครั้งละมากๆ เพราะไม่ได้มีแรงกดดันของค่าเงินบาทที่จะทำให้ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูง เพราะจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าลง

และนอกจากนี้ ถ้าเงินเฟ้อยังสูง และเศรษฐกิจยังเดินได้อยู่ ในปีนี้ ทาง กนง.คงจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ซึ่งรวมทั้งปีเท่ากับขึ้นอีก 0.75% และหากเราขึ้นดอกเบี้ยช้า gap ดอกเบี้ยของไทยกับต่างประเทศจะยิ่งห่าง ดังนั้นเบื้องต้น จึงคาดว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้แน่นอนที่ 0.25%

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง