รีเซต

เกษตรกรเฮ! พาณิชย์เดินหน้าประกันรายได้ ตั้งงบช่วยอีกพันล้าน

เกษตรกรเฮ! พาณิชย์เดินหน้าประกันรายได้ ตั้งงบช่วยอีกพันล้าน
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 10:32 )
61
เกษตรกรเฮ! พาณิชย์เดินหน้าประกันรายได้ ตั้งงบช่วยอีกพันล้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร และได้ระบุว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกร ตนเป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายนี้ เป็นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาล และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยรัฐบาลต้องการผลักดันราคาพืชผลการเกษตรให้ดีที่สุด 

ที่ผ่านมาราคาพืชผลการเกษตรมีโอกาสอยู่ในช่วงราคาดีและตกต่ำได้ แต่วันนี้ราคาพืชเกษตรถือว่าดีขึ้นมาก แต่บางช่วงถ้าเกิดวิกฤติราคาพืชเกษตรตกลง ยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ทำให้อย่างน้อยมีรายได้เท่ากับรายได้ที่ประกัน โอนเงินเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง ให้มีหลักประกันในเรื่องของรายได้ ทำมาตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา และในปีที่ 4 โครงการประกันรายได้เกษตรกรพืช 5 ชนิด จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้โครงการประกันรายได้ข้าว เตรียมงบประมาณไว้ 130,000 ล้านบาทโดยประมาณ ซึ่งที่นาที่โดนน้ำท่วมจะได้รับเงินชดเชยในส่วนน้ำท่วมของกระทรวงมหาดไทย และเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้ในที่นาที่น้ำท่วม เพราะถือว่าได้ปลูกจดแจ้งทะเบียนไว้กับ ธ.ก.ส. แล้วมีสิทธิได้รับเงินส่วนต่าง 

นอกจากนี้ในส่วนของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ดูแลประชาชนครบวงจรตั้งแต่แก้ปัญหาหนี้และฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ซึ่งปัจจุบัน กองทุนฯ มีสมาชิก 5,600,000 คน และได้ประสานงานกับนายกฯเพื่อของบกลางได้อีก 6,000 ล้านบาท รวมกับงบที่ยังเหลืออีก 1,000 ล้านบาทที่จะมาแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง