รีเซต

เจออีก “หลุมยุบยักษ์” ลึก 190 เมตร-แน่นขนัดด้วยพันธุ์ไม้โบราณ (คลิป)

เจออีก “หลุมยุบยักษ์” ลึก 190 เมตร-แน่นขนัดด้วยพันธุ์ไม้โบราณ (คลิป)
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2565 ( 00:05 )
315
เจออีก “หลุมยุบยักษ์” ลึก 190 เมตร-แน่นขนัดด้วยพันธุ์ไม้โบราณ (คลิป)

เจออีก “หลุมยุบยักษ์” - ซินหัว รายงานว่าทีมสำรวจถ้ำค้นพบ “หลุมยุบยักษ์” ในอำเภอเล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของ ประเทศจีน และส่งผลให้อำเภอเล่อเย่มีหลุมยุบลักษณะดังกล่าวรวมกัน 30 หลุม

 

นายจาง หยวนไห่ วิศวกรอาวุโสของสถาบันธรณีวิทยาคาร์สต์ สังกัดสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน ระบุว่าหลุมยุบข้างต้นตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านผิงเอ๋อของตำบลหลัวซี กว้าง 150 เมตร ยาว 306 เมตร และลึก 192 เมตร พร้อมปริมาตรเกิน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

นายจางกล่าวว่าด้านในกำแพงหลุมยุบมีถ้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นซากวิวัฒนาการของหลุมยุบในยุคแรก ส่วนด้านล่างหลุมมีป่าดิบชื้นสภาพดี

 

ด้านนายเฉิน ลี่ซิน หัวหน้าทีมสำรวจถ้ำกว่างซี 702 กล่าวว่ากลุ่มต้นไม้โบราณที่เติบโตด้านล่างหลุมยุบสูงเกือบ 40 เมตร ขณะพืชชอบร่มเงาที่เจริญเติบโตอย่างหนาแน่นนั้นสูงถึงไหล่ โดยสมาชิกทีมสำรวจโรยตัวลงไปมากกว่า 100 เมตร และเดินป่านานหลายชั่วโมงไปถึงก้นหลุม พวกเขากลับสู่พื้นดินอย่างปลอดภัยและจบภารกิจเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ หลุมยุบขนาดยักษ์หรือ “เทียนเคิง” ในภาษาจีน หมายถึงแอ่งคาสต์หรือหลุมยักษ์ที่เกิดจากการพังทลายของถ้ำซ้ำๆ โดยพบมากในจีน เม็กซิโก และปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นประเทศที่มีลักษณะพิเศษทางธรณีวิทยาเช่นนี้

 

ภาพประกอบ: หลุมยุบขนาดยักษ์ในอุทยานธรณีโลกเล่อเย่-เฟิ่งซาน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 19 เม.ย. 2020 (Xinhua)

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง