รีเซต

ผวาทั้งสวน! จงอางยักษ์ โผล่ต้นเงาะ สุดหวาดเสียว จนท.ใช้มือเปล่าจับ

ผวาทั้งสวน! จงอางยักษ์ โผล่ต้นเงาะ สุดหวาดเสียว จนท.ใช้มือเปล่าจับ
ข่าวสด
2 พฤศจิกายน 2564 ( 10:16 )
87
ผวาทั้งสวน! จงอางยักษ์ โผล่ต้นเงาะ สุดหวาดเสียว จนท.ใช้มือเปล่าจับ

กะพริบตาอาจถึงตาย จงอางยักษ์ 4 เมตร บุกสวนเงาะ จ.จันทบุรี เจ้าของโทรเรียก อาสาพิทักษ์งู ช่วย สุดหวาดเสียว ปีนบันไดใช้มือเปล่าจับ เผยนาทีระทึก

 

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 2 พ.ย.2564 ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี รับแจ้งจาก นางจันทรา เชื้อไทย อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39/2 ม.8 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่าพบงูจงอางขนาดใหญ่ เลื้อยหนีอยู่บนยอดต้นเงาะในสวนผลไม้ ให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่าด้วย เกรงจะมีคนได้รับอันตราย หลังรับแจ้งจึงได้ประสานไป ส.อ.ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยาทีมงาน อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย

 

ที่เกิดเหตุพบ นางจันทรา ซึ่งเป็นเจ้าของสวน กำลังยืนดูงูจงอางขนาดใหญ่ที่เลื้อยอยู่บนยอดกิ่งต้นเงาะ สูงจากพื้นกว่า 10 เมตร ต่อมา ส.อ.ณัฐพล พร้อมทีมงาน ได้ใช้บันไดปีนขึ้นไปตรวจสอบใกล้ ๆ พบงูจงอางยังขดตัวรัดกับกิ่ง และชูคอแผ่แม่เบี้ย พร้อมต่อสู้ป้องกันตัวทันทีที่ถูกรุกราน ก่อนจะเลื้อยหนีสูงขึ้นไปอีก ทำให้การทำงานของอาสาพิทักษ์งูเจอกับความเสี่ยงเพิ่มอีก เนื่องจากงูจงอางอยู่บนยอดไม้สูง พร้อมจะพุ่งฉกใส่ตลอดเวลา

 

จงอางยักษ์ 4 เมตร บุกสวนเงาะ จ.จันทบุรี เจ้าของโทรเรียก อาสาพิทักษ์งู ช่วย

 

หลังการตรวจสอบอย่างละเอียด ทีมอาสาพิทักษ์งูจึงตัดกิ่งไม้โดยรอบเพื่อเปิดพื้นที่โล่ง ให้ง่ายต่อการจับงู และตัดกิ่งเงาะที่งูจงอางขดตัวรัดไว้จนหักตกลงมา ซึ่งทันทีที่งูจงอางตกถึงพื้น ได้รีบชูคอสูงเพื่อป้องกันตัว ทำให้ส.อ.ณัฐพลต้องหาจังหวะและใช้ความเงียบ ประกอบกับทักษะที่ฝึกฝนมา ใช้มือเปล่าค่อย ๆ คว้าจับไปที่ส่วนหัวด้านหลังของงูจงอางได้สำเร็จ จากการตรวจสอบพบว่า งูจงอางตัวดังกล่าว มีความยาวกว่า 4 เมตร น้ำหนัก 10-13 กิโลกรัม ขนาดลำตัวมีความสมบูรณ์แข็งแรง และอยู่ในวัยเจริญพันธุ์

 

 

ส.อ.ณัฐพล กล่าวว่า สาเหตุที่พบงูจงอางบ่อยในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูหนาวซึ่งถือว่าเป็นฤดูผสมพันธุ์ ส่วนกรณีงูจงอางที่พบตัวนี้ น่าจะเลื้อยมาหาคู่แต่มาเจอคนก่อน จึงเกิดตกใจตื่นกลัวเลื้อยหนีขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ โชคดีที่ยังไม่มีใครได้รับอันตราย

 

 

ด้าน นางจันทรา กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังทำงานอยู่ที่บ้าน ต่อมาคนงานที่สวนวิ่งหน้าตาตื่นมาบอกว่าพบงูจงอางเลื้อยอยู่ท้ายสวน จึงพร้อมกับน้องเขย และเพื่อนบ้านใกล้เคียงพากันวิ่งไปดู และพบว่าเป็นงูจงอางตัวใหญ่ จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านช่วยโทรตามเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ มาช่วยจับดังกล่าว

 

 

ทางด้านทีมงานอาสาพิทักษ์งู หลังจากจับงูจงอางได้สำเร็จ ได้นำกล่องพลาสติกมาล่อให้งูจงอางเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตามสัญชาติญาณ ก่อนนำกลับไปพักฟื้นเพื่อเตรียมไปปล่อยในป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง