รีเซต

คนร้ายบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ตำรวจดับ 1 ราย

คนร้ายบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ตำรวจดับ 1 ราย
Xinhua
3 เมษายน 2564 ( 10:55 )
48
คนร้ายบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ตำรวจดับ 1 ราย

วอชิงตัน, 2 เม.ย. (ซินหัว) -- มีคำสั่งยกเลิกการปิดล้อมพื้นที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ หลังจาก 2 ชั่วโมงก่อนหน้าเกิดเหตุคนขับรถพุ่งรถชนแผงกั้นทางเข้าอาคาร เมื่อบ่ายวันศุกร์ (2 เม.ย.) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บอีกหนึ่งราย

 

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายระดับสูงผู้รับผิดชอบงานสอบสวนว่าขับรถผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือโนอาห์ กรีน (Noah Green) ชายวัย 25 ปี จากรัฐอินเดียนาทางตะวันตกตอนกลางของประเทศ ซึ่งต่อมาถูกยิงโดยตำรวจและเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล

 

สถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี (MSNBC) รายงานว่ากรีนเป็นผู้ติดตาม 'ชาติอิสลาม' (Nation of Islam) หรือกลุ่มลัทธิที่เคลื่อนไหวทางศาสนาและการเมือง โดยอ้างถึงเนื้อหาในเฟซบุ๊กที่คิดว่าเขาเป็นคนโพสต์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ยืนยันรูปพรรณของผู้ต้องสงสัย ระบุเหตุจูงใจ ตลอดจนสาเหตุที่แน่ชัดของการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

โยคะนันดา พิตต์แมน รักษาการหัวหน้าตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐฯ เผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตคือวิลเลียม "บิลลี่" อีแวนส์ (William "Billy" Evans) ที่ทำงานมานาน 18 ปี

 

เจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาวกล่าวกับสื่อว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเดินทางถึงแคมป์เดวิด สถานที่พักผ่อนประจำตำแหน่งช่วงเที่ยงวันศุกร์ เพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดอีสเตอร์รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

 

"เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่งของตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ" พิตต์แมนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อบ่ายวันศุกร์ โดยระบุว่าการโจมตีดังกล่าวตอกย้ำว่าอาคารรัฐสภายังคงเป็นเป้าหมายของการก่อความรุนแรง

 

หลังขับรถยนต์พุ่งชนแผงกั้นบริเวณทิศเหนือของทางเข้าออกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ผู้ก่อเหตุก็ลงจากรถ ถือมีดวิ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ถูกยิงสกัดจนบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา พิตต์แมนกล่าว

 

การจู่โจมนี้เกิดขึ้นห่างจากทางเข้าอาคารฝั่งวุฒิสภาไปประมาณ 91 เมตร ก่อนเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

มีการจัดกำลังตำรวจดูแลรอบนอกอาคารรัฐสภา รวมถึงมีเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งลงจอดในที่เกิดเหตุ โดยสำนักงานภาคสนามของสำนักงานสอบสวนกลางระบุว่า หน่วยงานจะให้การสนับสนุนตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ด้านกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ได้ส่งกองกำลังมาประจำการที่อาคารรัฐสภาทันทีเพื่อสนับสนุนตำรวจรัฐสภา

 

เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของปีแล้วที่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภานามว่า ไบรอัน ดี ซิกนิก (Brian D. Sicknick) เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในเหตุประท้วงบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.

 

อนึ่ง มีการวางแนวกั้นรอบอาคารรัฐสภา ตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลวันที่ 6 ม.ค. และเจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิหลายพันคนยังคงประจำอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง