รีเซต

เวียดนามยกระดับบัตรประชาชน ด้วยเทคโนโลยีชิปความปลอดภัย 40nm จากอินฟิเนียน

เวียดนามยกระดับบัตรประชาชน ด้วยเทคโนโลยีชิปความปลอดภัย 40nm จากอินฟิเนียน
มติชน
9 ธันวาคม 2564 ( 15:50 )
87
เวียดนามยกระดับบัตรประชาชน ด้วยเทคโนโลยีชิปความปลอดภัย 40nm จากอินฟิเนียน

ข่าววันนี้ ในยุคดิจิทัลสมัยใหม่ การพิสูจน์ตัวตนของประชาชนมีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคย และด้วยเหตุนี้ ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (eID) จึงต้องสามารถรับรองตัวตนของบุคคลในรูปแบบของเอกสารทางกฎหมาย ซึ่งนอกจากการยืนยันตัวตนแล้ว เอกสาร eID ยังสามารถขยายฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและสวัสดิการของรัฐบาลทางออนไลน์ได้ ทำให้ประชาชนไม่ต้องไปรอต่อแถวยาวตามสถานที่ราชการ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดโรคระบาด

 

ในเวียดนาม เอกสาร eID ที่ล้ำสมัยเช่นนี้กำลังกลายเป็นความจริง โดยบริษัทอินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ (Infineon Technologies AG) (FSE: IFX / OTCQX: IFNNY) ร่วมมือกับ เอ็มเค สมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ เอ็มเค กรุ๊ป เพื่อยกระดับบัตรประชาชนของเวียดนาม ด้วยการส่งมอบชิปและระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทการ์ดที่สามารถจัดเก็บข้อมูล eID ตามมาตรฐานของ ICAO ได้อย่างปลอดภัย ชิปดังกล่าวรองรับการระบุตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์และการลงนามดิจิทัลเพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของรัฐบาลและเอกชน นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถใช้บัตรเพื่อยืนยันตัวตนกับหน่วยงานของรัฐและธนาคาร ทั้งนี้ เพื่อรองรับคุณสมบัติเหล่านี้ อินฟิเนียนได้จัดหาตัวควบคุมความปลอดภัย SLC37 ซึ่งใช้เทคโนโลยีชิปความปลอดภัยขนาด 40nm ล่าสุด และการฝังชิปลงในสมาร์ทการ์ดแบบ dual-interface ที่ล้ำสมัย (Coil on Module)

 

Coil on Module ช่วยให้โมดูลชิปสามารถสื่อสารกับสายสัญญาณของบัตรผ่านความถี่วิทยุ ทำให้ไม่ต้อง เชื่อม บัดกรี หรือติดกาวโมดูลชิปเข้ากับสายสัญญาณของบัตร ซึ่งสำหรับเอ็มเค สมาร์ทแล้ว เทคโนโลยีนี้ทำให้กระบวนการผลิตบัตรง่ายขึ้นและไม่จำเป็นต้องลงทุนในอุปกรณ์เชื่อมหรือบัดกรี Coil on Module ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแตกหักหรือชำรุดของการเชื่อมต่อทางกายภาพระหว่างชิปกับสายสัญญาณของบัตร ทำให้บัตรแข็งแรงขึ้น และลดการสูญเสียวัตถุดิบในระหว่างการผลิตบัตร ซึ่งช่วยให้ เอ็มเค สมาร์ท ส่งมอบงานได้ตามกรอบเวลาของโครงการ และบรรลุเป้าหมายการผลิตที่กำหนดโดยรัฐบาลในเวียดนาม

 

ในการพัฒนาบัตรประชาชนให้กับรัฐบาลนั้น ขนาดหน่วยความจำและการฝังชิปลงในบัตรแบบ multi-interface เป็นแนวโน้มที่มาแรง ดังนั้น ตัวควบคุมความปลอดภัย SLC37 จึงมีหน่วยความจำขนาดใหญ่และฝังชิปในการ์ดแบบ dual interface เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและขยายการใช้งานบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดของเวียดนามในหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ เมื่อรวมกับระบบปฏิบัติการของเอ็มเคที่ได้รับการพัฒนาและได้รับการสนับสนุนในเวียดนาม ทั้งภาครัฐและเอกชนจะสามารถเปิดตัวรูปแบบการใช้งานใหม่ ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เพื่อเพิ่มการใช้บัตรประจำตัวประชาชน

 

เวียดนามเป็นตลาดที่จะเติบโตต่อไปในภูมิภาคอาเซียน โครงการบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ได้ปูทางให้อินฟิเนียนพัฒนาและขยายความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการใช้งาน เช่น การชำระเงิน การขนส่ง และโซลูชันเมืองอัจฉริยะที่มีความปลอดภัย อินฟิเนียนมีประสบการณ์มากมายในการทำงานร่วมกับผู้นำตลาดในท้องถิ่น และสามารถนำความเชี่ยวชาญมาใช้ในการพัฒนาชิปความปลอดภัยที่ก้าวล้ำที่สุดในตลาด พร้อมทั้งศึกษาทำความเข้าใจข้อกำหนดต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง