รีเซต

อนุทิน ลั่น! ฉีดวัคซีนวนไป จนกว่าโควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น เผยไทยปักแขนเกือบ 85 ล้านโดส

อนุทิน ลั่น! ฉีดวัคซีนวนไป จนกว่าโควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น เผยไทยปักแขนเกือบ 85 ล้านโดส
มติชน
11 พฤศจิกายน 2564 ( 15:54 )
28
อนุทิน ลั่น! ฉีดวัคซีนวนไป จนกว่าโควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น เผยไทยปักแขนเกือบ 85 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่มลฑลทหารบกที่ 11 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล (รพ.) สนาม มลฑลทหารบกที่ 11 ถึงการดูแลพื้นที่ที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จังหวัดสีฟ้า ว่า ยังต้องอัดวัคซีนลงไปเสริม และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) กำหนดมาตรการต่างๆ ไม่ให้เกิดความเสี่ยงจนทำให้เกิดการระบาด แต่ที่สำคัญคือ ขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอ ก็ควรเร่งกระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดให้มากที่สุด

 

“วันนี้เราฉีดวัคซีนเกือบ 85 ล้านเข็ม ซึ่งวัคซีนก็ทำหน้าที่ของมัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดระดับลงมา จำนวนผู้เสียชีวิตแต่ละวันก็ต่ำกว่าร้อยรายมา 1 เดือน ถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตคือ กลุ่ม 607 ผู้สูงอายุและกลุ่มโรคเรื้อรัง และส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน เช่น สถานดูแลคนชรา จ.เชียงใหม่ แม้ติดเชื้อ แต่รับวัคซีน ก็ไม่ป่วยหนักและไม่เสียชีวิต แสดงให้เห็นว่า วัคซีนเป็นปัจจัยหลักให้คนปลอดภัยจากเชื้อ และเมื่อไม่มีอาการหนัก รักษาหายได้ การกระจายของเชื้อจะลดความรุนแรงลง เป็นเหตุเป็นผลของมัน ขออย่าไปกลัววัคซีน” นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า อัตราการรับวัคซีนเริ่มชะลอตัวลง เพราะคนรับวัคซีนกันมากแล้ว ก็จะเหลือคนที่ไม่อยากรับวัคซีน ก็จะเป็นประเด็นปัญหาได้ ยืนยันว่าวัคซีนที่ทุกคนได้รับมีมาตรฐาน ปลอดภัย และประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ป้องกันโรคได้ โดยกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็จะใช้แผนพวกมากลากไป ซึ่งขอให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ติดตามและสร้างความมั่นใจชักชวนออกมาฉีด

 

“หากเป็นกลุ่มวัฒนธรรมประเพณีศาสนา ก็จะให้ผู้นำศาสนาไปช่วย อย่าง 4 จังหวัดชายแดนใต้ ผู้นำศาสนาก็ลงไปให้ความเข้าใจทุกเพศ ทุกวัย จนคลายความกังวล จะเห็นว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา การติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลดจาก 3,000 รายต่อวัน เหลือ 1 ใน 3” นายอนุทิน กล่าวและว่า ขณะนี้ สธ.เริ่มทำการฉีดเข็มที่ 3 ให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรับซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ที่เป็นเชื้อตาย ขอให้รีบแจ้งและนัดเพื่อรับเข็มบูสเตอร์ เพื่อให้ภูมิคุ้มกันกลับขึ้นไปอยู่ในระดับปลอดภัย ป้องกันสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อะไรต่างๆ ได้ สำคัญคือ ไม่ป่วยหนักและเสียชีวิต หลังจากนั้นจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ผู้รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เกิน 6 เดือน จะทยอยฉีดต่อไป ดังนั้น ปี 2565 จะเป็นการฉีดบูสเตอร์ หรือเติมภูมิไปเรื่อยๆ หมุนเวียนกันไป พอครึ่งปี กรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะทำการวัดภูมิคุ้มกันและสำรวจศึกษา หากภูมิส่วนใหญ่ตกก็จะทำการเพิ่มวัคซีนไป จนกว่าโรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทิน กล่าวถึงการจัดงานลอยกระทงในสัปดาห์หน้าของแต่ละพื้นที่ ว่า ขึ้นกับการพิจารณาของผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีอำนาจเต็ม ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มาตรการต่างๆ ขอให้ติตดามจากทางจังหวัด หากอนุญาตให้จัดได้ ก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย/ผ้า ตลอดเวลา เมื่ออยู่ในกลุ่มคนแออัด ช่วงนั้นคือ อันตรายที่สุด แต่เมื่อรับวัคซีนแล้ว และสวมหน้ากากด้วย อยู่ในมาตรการล้างมือ เว้นระยะห่าง โอกาสติดเชื้อก็แทบไม่มี สามารถใช้ชีวิตปกติได้ตามแต่เหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง