รีเซต

ไต้หวัน ขอสมัคร CPTPP หลังจีนได้ยื่นเรื่องของเข้าร่วมในข้อตกลงนี้เช่นกัน

ไต้หวัน ขอสมัคร CPTPP หลังจีนได้ยื่นเรื่องของเข้าร่วมในข้อตกลงนี้เช่นกัน
TNN World
23 กันยายน 2564 ( 17:06 )
57
ไต้หวัน ขอสมัคร CPTPP หลังจีนได้ยื่นเรื่องของเข้าร่วมในข้อตกลงนี้เช่นกัน

Taiwan: ไต้หวันส่งเรื่องขอสมัครเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน จีนได้ยื่นเรื่องของเข้าร่วมในข้อตกลงนี้เช่นกัน

 


รัฐบาลไต้หวันแถลงว่า ได้ดำเนินการยื่นเรื่องขอเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรี  CPTPP หรือความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ภายหลังจีนได้ยื่นเรื่องขอเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนข้อตกลงนี้เพียงไม่กี่วัน

 

 


ไต้หวันยังเตือนว่า ความพยายามเข้าร่วมเป็นภาคี CPTPP ของไต้หวัน อาจสุ่มเสี่ยงไม่สำเร็จ หากชาติสมาชิก CPTPP 11 ชาติลงมติอนุญาตให้จีนเข้าร่วม เสมือนจะบอกว่า CPTPP ต้องเลือกว่า จะรับไต้หวัน หรือจีน เข้าเป็นสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง

 


การจะรับประเทศใหม่เข้าเป็นสมาชิก CPTPP ชาติสมาชิก 11 ประเทศ จะต้องลงมติเห็นพ้องเป็นเอกฉันท์เสียก่อน 
ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันค่อนข้างซับซ้อนและตึงเครียด เพราะจีนมองว่า ไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน แต่ไต้หวันมองตนเองเป็นประเทศที่แยกออกมาจากจีน ดังนั้น หากไต้หวันได้รับเลือกเป็นสมาชิก CPTPP ก็จะเป็นการยอมรับกลาย ๆ ว่าไต้หวันเป็นประเทศ

 


จีนยังไม่แสดงความเห็นถึงการขอเข้าร่วม CPTPP ของไต้หวัน แต่ก่อนหน้านี้ จีนประกาศกร้าวมาตลอดว่า ประชาคมโลกไม่ควรยอมรับไต้หวันเป็นประเทศ เพราะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

 


สำหรับข้อตกลง CPTPP แต่เดิมมีชื่อว่า TPP หรือความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก ออกแบบมาเพื่อคานอำนาจกับจีน ในยุคของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนก่อน จะถอนสหรัฐฯ ออกมาจากข้อตกลงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง