รีเซต

บุกหมู่บ้านพระปิ่น7 ปทุมฯลุยจับ-ตรวจ ‘โควิด’ แรงงานต่างด้าวนับพัน ผู้ว่าฯชี้ยังไม่เรียกการระบาด

บุกหมู่บ้านพระปิ่น7 ปทุมฯลุยจับ-ตรวจ ‘โควิด’ แรงงานต่างด้าวนับพัน ผู้ว่าฯชี้ยังไม่เรียกการระบาด
ข่าวสด
23 ธันวาคม 2563 ( 20:27 )
65
บุกหมู่บ้านพระปิ่น7 ปทุมฯลุยจับ-ตรวจ ‘โควิด’ แรงงานต่างด้าวนับพัน ผู้ว่าฯชี้ยังไม่เรียกการระบาด

ผู้ว่าปทุมฯ นำทีมลุยตรวจต่างด้าว หมู่บ้านพระปิ่น 7 แหล่งพักอาศัยแรงงาน ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และใกล้เคียง นับพันคน ชี้ผัว-เมียติดจากที่อื่นเข้ามา ยังไม่เรียกการระบาด

 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 ธ.ค.2563 ที่ลานดินหน้า หมู่บ้านพระปิ่น 7 หมู่ 8 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกันตรวจหาโควิด 19 จากกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ที่พักอาศัยอยู่ภายใน อพาร์ตเม้น และ บ้านเช่า ภายในหมู่บ้านพระปิ่น 7 ทั้งหมด โดยมีพักอาศัยอยู่กันนับพันคน

 

อ่าน ด่วน! ปทุมธานีพบ 2 ผัวเมียขายอาหารทะเลติด 'โควิด' ซื้อมาจากสมุทรสาคร สั่งปิดตลาดทันที

อ่าน กทม.สั่งปิดโรงเรียน 437 แห่ง อีก 292 ศูนย์เด็กเล็ก ยาวถึง 3 ม.ค.64 หวังสกัด‘โควิด’

อ่าน สุราษฎร์ฯติดรายแรก! เปิดไทม์ไลน์พนง.ขับรถส่งกุ้ง พบมาส่งของที่ตลาดทะเลไทย

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สอบถามประวัติแรงงานทั้งหมดทุกคน และทำการคัดแยก แรงงานที่มีอาการสุ่มเสี่ยง เข้าเครื่องตรวจหาโควิด 19 และทำการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ หากผู้ใดป่วยติดเชื้อโควิดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะรีบนำตัวไปรักษาทันที โดยเบื้องต้นต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมง จึงจะทราบผลของการตรวจทั้งหมด

 

https://youtu.be/vW6xsjXW5Us

 

พล.ต.ต.ชยุต กล่าวว่า วันนี้เป็นการปิดล้อมตรวจค้นที่พักอาศัยของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานที่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยก็มาตรวจเพื่อทำงานเชิงรุกดูว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีความเสี่ยงหรือไม่ และการตรวจหาว่าจะมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีจากจ.สมุทรสาคร มาพักอาศัยอยู่หรือไม่ รวมทั้งเป็นการแยกชัดเจนตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง คือหลบหนีเข้าเมือง

 

"สำหรับหมู่บ้านพระปิ่น 7 ที่เป็นที่พักอาศัยของคนต่างด้าวมาพักอาศัยอยู่ เบื้องต้นตรวจทุกคน สมมุติมีภาวะเสี่ยงไป จ.สมุทรสาคร หรือมีญาติพี่น้องหรือมีเพื่อนมาจาก จ.สมุทรสาคร ก็จะมีการคัดแยกตรวจเป็นพิเศษ ก็ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลท่าโขง สาธารณสุข อ.คลองหลวง ตำรวจ ตม.จ.ปทุมธานี มาให้บริการ และถ้าตรวจแล้วมีความเสี่ยงก็จะกักตัว 14 วัน ส่วนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"

 

 

 

ส่วนผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เป็นไปตามมาตราการเชิงรุกที่ทุกหน่วยราชการทำงานร่วมกัน เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน วันนี้ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกันออกมาตรวจหาโควิด จะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง แต่จำนวนคนที่เข้าตรวจก็อาจจะทำให้ระยะเวลานานขึ้น หากมีการตรวจพบเป็นโรคภัยไข้เจ็บต้องรักษา ไม่ว่าจะเป็นคนสัญชาติใด ส่วนขั้นตอนตามกฎหมายหากมีการละเมิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

"ในส่วนของจ.ปทุมธานี ที่มีการพบติดโควิด 19 ยังไม่ได้เรียกว่าการระบาด เพราะเป็นการติดเชื้อมาจากที่อื่น เช่นสามี-ภรรยา ไปค้าขายที่อื่นกลับมาเมื่อพบว่าติดก็เข้าทำการรักษา และเรียนพี่น้องประชนชนว่าผมได้แวะเข้าไปเยี่ยมทั้งคู่ที่รพ.แล้ว ทีมแพทย์ที่ดูแลบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติเลย และยังไม่ต้องให้ยา ส่วนอีกรายที่พบว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ในห้องแลบนั้น พี่น้องประชาชนก็สบายใจได้ เนื่องจากว่าทำงานอยู่ในห้องแลบเท่านั้น ตอนที่เข้ามารักษาตัวเพื่อนทั้ง 3 ที่พามาแพทย์ก็ตรวจหาเชื้อโควิดแล้วก็ไม่พบ และทางห้องแลบได้ทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อ และใช้รังสีที่เป็นโรบอททำความสะอาดทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้ความมั่นใจว่าคนที่จะเข้ามาใช้ห้องแลบต่อนั้นมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซนต์แน่นอน"

 

อ่าน รัฐบาลจ่อกู้เพิ่ม หากล็อกดาวน์อีกครั้ง ชี้ เอามาเยียวยา ไม่มีใครว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง