รีเซต

กัมพูชาเฉลิมฉลองได้ ‘วัตถุโบราณนครวัด’ กลับคืนประเทศ

กัมพูชาเฉลิมฉลองได้ ‘วัตถุโบราณนครวัด’ กลับคืนประเทศ
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 20:15 )
65
กัมพูชาเฉลิมฉลองได้ ‘วัตถุโบราณนครวัด’ กลับคืนประเทศ

วันนี้ ( 17 มี.ค. 66 )สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาเฉลิมฉลองที่ได้ ชุดเครื่องเพชร มงกุฎ และวัตถุโบราณอื่น ๆ จากยุคพระนครของกัมพูชา กลับมา โดยอังกฤษได้จัดส่งคืนให้ หลังจากที่ถูกเก็บไว้ที่อังกฤษนานหลายสิบปี 

มงกุฎทอง, สร้อยคอ และพระเครื่อง เป็นหนึ่งในสมบัติจากสมัยพระนคร หรือ อังกอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างศตวรรษที่ 9 ถึงศตวรรษที่ 14 เมื่ออาณาจักรเขมรมีอิทธิพลครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาระบุว่า วัตถุเหล่านี้เป็น "มรดกทางวัฒนธรรมที่ประเมินค่าไม่ได้" และคาดว่าจะถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติของกัมพูชา

ขณะที่สมเด็จฮุน เซน กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองว่า ขอให้พิพิธภัณฑ์, สถาบัน และนักสะสมวัตถุโบราณ ดำเนินการส่งคืนวัตถุโบราณกลับมายังกัมพูชา โดยที่ไม่ต้องให้บังคับ เพราะวัตถุโบรารณเหล่านี้ควรกลับสู่บ้านเกิด

เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาได้รับวัตถุโบราณ 77 ชิ้นจากครอบครัวของดักลาส แลชฟอร์ด พ่อค้าศิลปะชาวอังกฤษผู้ล่วงลับไปแล้ว

นอกจากนี้ยังมีงานประติมากรรมสมัยศตวรรษที่ 10 จำนวน 2 ชิ้น ที่เพิ่งได้คืนจากสหรัฐฯ ไม่นานนี้ถูกจัดแสดงในงานด้วย

ด้านโดมินิก วิลเลียมส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกัมพูชาทวีตข้อความว่า เป็น "โอกาสพิเศษมากที่ได้เห็นโบราณวัตถุ ที่ถูกขโมยไปก่อนหน้านี้ จัดแสดงในประเทศบ้านเกิดของพวกเขา"

ทั้งนี้โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุหลายพันชิ้นถูกขโมยไปจากกัมพูชาในช่วงที่เกิดความขัดแย้ง และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ขอเขมรแดงในทศวรรษที่ 1970






ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง